Tuổi trẻ Phú Ninh tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, cùng với các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Phú Ninh, tuổi trẻ huyện nhà đã có nhiều hoạt động hết sức thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ trên toàn huyện.
 

 
Từ đầu năm đến nay, trước tính chất nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Huyện đoàn Phú Ninh đã chủ động chỉ đạo hệ thống tổ chức Đoàn các cấp trong toàn huyện tập trung tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên thanh niên, thanh thiếu nhi và Nhân dân về những diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Để kịp thời đảm bảo các lực lượng tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện, Huyện đoàn đã chủ động củng cố 12 đội hình xung kích, tình nguyện phòng chống thiên tai, dịch bệnh cấp huyện và xã với hơn 150 đoàn viên thanh niên tham gia.

Không chỉ tổ chức các hoạt động tình nguyện truyền thống, tuổi trẻ huyện nhà đã có cách làm hay sáng tạo, mang những thông điệp bổ ích cho xã hội như Đoàn xã Tam Vinh làm kính chắn giọt bắn để hỗ trợ cho các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch và làm clip hướng dẫn cách làm cho ĐVTN, Đoàn xã Tam Đại phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể may hơn 2.000 khẩu trang vải để tặng cho các đơn vị tham gia phòng chống dịch và người dân, Đoàn xã Tam Thái lại tổ chức nấu ăn cho chương trình “Bữa cơm tình nguyện” cho chiến sỹ, tình nguyện viên tham gia chốt chặn trên địa bàn huyện.

Anh Dương Văn Long – Bí thư đoàn xã Tam Vinh cho biết: Đoàn xã đã nghiên cứu, tìm địa điểm mua vật dụng sau đó tổ chức giao nguyên, phụ liệu để ĐVTN tham gia làm kính chắn giọt ngay tại nhà. “Bản thân tôi làm clip hướng dẫn nhằm chia sẻ đến tất cả mọi người đồng thời giúp các bạn ĐVTN vừa thực hiện tốt việc giãn cánh xã hội, vừa ở nhà vừa có thể đóng góp sức mình vào công cuộc chống dịch của địa phương một cách thiết thực” – anh Long nói.

Đặc biệt, phát huy sáng tạo của thanh niên, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, huyện đoàn Phú Ninh đã quán triệt các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức gắn với mạng xã hội Facebook, Zalo... Trang fanpage trên mạng xã hội của Huyện đoàn đã thường xuyên cập nhật kịp thời các thông tin về diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; hướng dẫn chủ động nâng cao sức khoẻ; khuyến cáo người dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người, các khu vực đang có dịch bệnh.

Nhiều thông tin, hình ảnh, video clip tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đã được fanpage đăng tải rộng rãi qua đó góp phần đưa thông tin chính thống, diễn biến của dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống dịch đến với đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn. Trong đó, cuộc thi Online ảnh, clip với chủ đề “Hãy cùng ở nhà – yêu thương lan tỏa – chống dịch corona” từ ngày 03/4 đến ngày 25/4/2020 đã để lại nhiều dấu ấn trong ĐVTN và lan tỏa phong trào ở nhà chống dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Theo bạn Trương Thị Thanh Tâm (thôn Đại An, Tam Đại) “với tinh thần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, để góp phần nhỏ trong công tác đó, mình thực hiện biện pháp cách ly tại nhà với các công việc cụ thể như chăm sóc cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, nấu ăn, học tiếng anh, tập thể dục, tham gia tình nguyện tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã, đó cũng là cách mà mỗi chúng ta trở thành một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch” bạn Tâm chia sẽ.
Không chỉ tuyên truyền, giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh Covid-19, Đoàn Thanh niên Phú Ninh còn ra quân hỗ trợ người dân khai báo y tế trên ứng dụng trực tuyến NCOVI. Không chỉ đoàn viên tham gia khai báo y tế mà còn vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người cao tuổi, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid -19, huyện Phú Ninh đã thành lập các chốt kiểm soát tại các địa điểm trên địa bàn huyện. Góp sức trẻ tham gia phòng, chống dịch, Huyện đoàn Phú Ninh đã chủ động phân công các cơ sở đoàn phân công đoàn viên thanh niên tham gia tại 05 chốt chặn kiểm soát và 01 khu cách ly phòng chống dịch cấp huyện phối hợp cùng lực lượng chức năng ra quân kiểm soát dịch Covid -19 tại các chốt, hỗ trợ người dân khai báo y tế, hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn để đảm bảo an toàn trước khi ra- vào địa bàn của huyện.

 Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, phát khẩu trang y tế, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn miễn phí. Qua đó đã trao tặng gần 5.000 khẩu trang, 200 dung dịch diệt khuẩn. Huyện đoàn phối hợp với UBMT TQVN huyện thăm, tặng 19 suất quà cho các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Tam Lãnh và Tam Dân, mỗi suất 500.000 đồng. Phối hợp lắp đặt 04 máy rửa tay sát khuẩn tự động tại các chợ Tam Dân (xã Tam Dân), Cẩm Khê (Tam Phước) và chợ Kỳ Lý (Tam Đàn), chợ Quán Rường (xã Tam An).

 

 
Bà Nguyễn Thị Lan -Tiểu thương kinh doanh gia cầm cho biết: "Trạm rửa tay sát khuẩn này sử dụng rất tiện lợi, không chỉ giúp vệ sinh cá nhân mà còn có tác dụng nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng đối với những người buôn bán nhưng chúng tôi".

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội huyện Phú Ninh cũng đã chủ động phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở trường học trên địa bàn huyện, chỉ đạo Hội đồng Đội các xã, thị trấn phối hợp với các liên đội tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn các thiết bị đồ chơi, dạy học, khuôn viên nhà trường. Đồng thời, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch, Hội đồng Đội huyện triển khai lắp đặt Bệ rửa tay thân thiện bằng lốp xe tái chế cho các em học sinh tại trường THCS Tam Lộc. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội xã Tam Lộc tiếp tục lắp đặt hệ thống rửa tay tái chế tại trường TH Lê Lợi, Hội đồng Đội Tam Thái, Tam Dân, Tam Đàn cũng đã triển khai lắp 12 máy rửa tay sát khuẩn tại các trường MG, TH, THCS trên địa bàn xã nhằm đảm bảo an toàn cho các em khi trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch.

 
Nhằm chung tay đồng hành, chia sẻ với khó khăn của người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổ chức Đoàn cơ sở đã đến tận nhà thăm hỏi, tặng 60 suất quà cho hộ khó khăn, ngoài ra còn trao tặng nhu yếu phẩm cần thiết, thăm các cụ già neo đơn và hớt tóc cho các cụ bị bệnh tật, đi lại khó khăn,…

Để ghi nhận sự nổ lực, có gắng của tuổi trẻ toàn huyện, vừa qua Huyện đoàn đã tổ chức Hội nghị đánh giá sơ bộ công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn đoàn. Tại hội nghị đã tuyên dương khen thưởng 9 tập thể và 9 cá nhân tiêu biểu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Qua các hoạt động thiện nguyện phong trào nói chung và công tác tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng, ĐVTN trên địa bàn huyện Phú Ninh tiếp tục rèn luyện nhân cách, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến vì cộng đồng. Tín hiệu vui là nhiều ĐVTN đã thực sự đồng hành và nhiệt tình tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Nhiều việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ huyện nhà đã để lại những dấu ấn tốt đẹp bởi sức lan tỏa mạnh mẽ của mỗi công trình, phần việc đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về cách phòng chống dịch COVID-19, tích cực chung sức phòng, chống và đẩy lùi loại dịch bệnh nguy hiểm này./.

Huyện đoàn Phú Ninh.