Liên đội làm theo lời Bác

“Nhật ký Chi đội em làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ở trường tiểu học Nam Phước 3 (Duy Xuyên); “Hủ gạo vì bạn nghèo” ở trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh (Điện Bàn) là 2 mô hình được Hội đồng Đội tỉnh biểu dương. Đây là những mô hình học tập và làm theo lời Bác một cách thiết thực và hiệu quả, đáng để các trường học tham khảo và vận dụng làm theo.
Nhật ký Chi đội

Đã gần 3 năm nay, Chi đội trường tiểu học Nam Phước 3 thích thú với cách làm mới trong công tác giáo dục đội viên, nhi đồng đó là cách viết “Nhật ký Chi đội em làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Ngay từ khi phát động phong trào này, dưới sự hướng dẫn của cô tổng phụ trách, các bạn đội viên trong toàn liên đội đã tham gia một cách sôi nổi để trang nhật kí của Chi đội sẽ đọng lại
những điều bổ ích.

Sau khi được phát động ở liên đội, thì từng chi đội dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo phụ trách đã phát động cho từng tổ tham gia, định hướng cho các bạn ghi lại nhật kí. Đầu tuần phát phát động, cuối tuần thầy cô phụ trách thu lại nhật ký và bình chọn nhật ký hay nhất để đọc trước cờ.



Cô Lê Thị Ngọc Ánh hướng dẫn các em cách viết nhật ký.

Các em đội viên ghi chép những suy nghĩ mộc mạc, chân thật những việc làm theo lời Bác dạy hằng ngày. Trong cuốn nhật ký của mình, em Văn Phú Minh Triết (lớp 5D) viết: “Hôm qua trên đường đi học về, bạn Nam đã giúp một bà cụ qua ngã tư, việc làm của bạn đáng để chúng ta học tập”. Học tập tính tiết kiệm của Bác, em Võ Hoàng Nguyên Rin (lớp 5E) viết trong cuốn nhật ký: “Giờ tan học hôm qua, các bạn về hết chỉ có bạn Hùng ở lại tắt điện và đóng cửa lớp”. Nguyên Rin chia sẻ thêm: “Qua việc viết nhật ký con thấy tác dụng lớn nhất là giúp con hiểu thêm 5 điều Bác Hồ dạy và thực hiện tốt hơn bằng những việc cụ thể làm hằng ngày”.

Theo cô Lê Thị Ngọc Ánh (Tổng phụ trách Đội trường TH Nam Phước 3), muốn các em có được trang nhật kí hay không phải là bày vẽ cho các em lời lẽ bóng bảy, cái chính là phải tổ chức nhiều hoạt động phong phú, cụ thể thông qua từng điều dạy của Bác để các em có nhận thức tốt, cùng thi đua, từ đó mới có tư liệu để các em viết và đặc biệt là để đọng lại trong các em những việc làm thiết thực từ 5 điều Bác Hồ dạy trong học tập cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. “Qua phong trào này, mong muốn của tôi không phải là các em viết hay mà quan trọng là làm thế nào để các em biết được ý nghĩa việc làm của mình, thực hiện từng điều dạy của Bác ra sao trong học tập và sinh hoạt”, cô Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Hủ gạo vì bạn nghèo

Với thông điệp “Chúng ta hãy cùng chung một ý tưởng: trong 365 ngày của một năm hãy bớt đi một bữa ăn sáng, bớt mua một chiếc áo mới để làm ấm lòng rất nhiều em học sinh, giúp các em vui vẻ và tự tin đến trường”, mô hình “Hũ gạo vì bạn nghèo” của trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy, trò nhà trường.

Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh hiện có 26 lớp với 731 học sinh; trong đó học sinh thuộc diện hộ nghèo lên đến gần 50 em. Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường luôn là niềm trăn trở của các thầy cô giáo ở đây. Cô Huỳnh Thị Hồng yến - Tổng phụ trách Đội cho biết phong trào nhanh chóng lan tỏa đến các đội viên và trở thành chương trình rộng lớn trong toàn trường. “Mỗi học sinh nhiệt tình tham gia chương trình bằng hành động thiết thực, mỗi ngày tiết kiệm một nắm gạo tại gia đình để quyên góp cho bạn nghèo. Liên đội trường sẽ tổng hợp toàn bộ số gạo để phát đều cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán và đầu năm học”, cô Hồng Yến nói.

Ở trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, nhiều phong trào được Liên đội tổ chức liên tục, chỉ trừ thời điểm học sinh bước vào mùa thi; trong đó “kế hoạch nhỏ” được tổ chức hằng tuần. Học sinh cùng nhau thu gom bao ni lông, giấy vụn, vỏ lon... để bán phế liệu lấy tiền đưa vào quỹ “Kế hoạch nhỏ” dùng để khen thưởng vào các ngày lễ, sinh hoạt dưới cờ... Nhưng phong trào được học sinh ủng hộ nhiệt tình là “Hủ gạo vì bạn nghèo”. Phong trào được phát động vào dịp Tết Nguyên Đán và đầu năm học mới, kéo dài trong thời gian khoảng 1 tháng. Có em nhịn phần quà sáng, có em thu gom phế liệu, có em dành dụm chút ít tiền góp vào mua gạo.



Tích cực góp gạo vì bạn nghèo

Chương trình đã hình thành thói quen tiết kiệm và sự quan tâm chia sẻ của học sinh. “Em đã tham gia góp gạo được 2 lần, mỗi lần được 4 lon. Em rất vui khi được góp một ít gạo giúp các bạn khó khăn hơn mình”, em Phạm Võ Minh Khuê (học sinh lớp 5A) chia sẻ. Em Huỳnh Tấn Châu (học sinh lớp 4D) là một trong những học sinh thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ “Hủ gạo vì bạn nghèo” của nhà trường. Gia đình Tấn Châu thuộc diện hộ nghèo, mẹ bỏ đi khi em vài tháng tuổi, cha thì bị bệnh tât nên việc lo cho em đi học chưa được đầy đủ, lo được cái này thì thiếu cái kia. Những lon gạo được hỗ trợ hằng tháng đã góp phần nâng bước cho em tiếp tục được đến trường.

Có thể nói, phong trào Hũ gạo kháng chiến cách đây 68 năm đã đi vào tâm tưởng và suy nghĩ đến hành động đẹp của lớp lớp đội viên và nhi đồng Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh. Cuối tháng 8 này, Liên đội tiếp tục phát động phong trào và thu được 531 lon gạo. Với số gạo quyên góp được nhà trường đã trao tặng ngay 26 suất cho các em học sinh nghèo của nhà trường; một phần gạo sẽ chuyển lên huyện Đoàn để chia sẻ với các em học sinh khó khăn trong và ngoài huyện. Cô Huỳnh Thị Hồng Yến cho biết thêm: “Mỗi phong trào, không chỉ rèn cho các em tinh thần đoàn kết, hoạt động nhóm, sự chia sẻ, đồng cảm.. mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống. Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực”.

QUANG QUỲNH - NGỌC CHÂU

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn