Trẻ hóa cán bộ đoàn

Việc tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp cơ sở và cấp huyện là tiền đề quan trọng để hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022.
Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về kết quả đại hội cấp cơ sở, cấp huyện và công tác chuẩn bị cho đại hội cấp tỉnh, chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:
          Nhìn chung, đại hội cấp cơ sở cũng như cấp huyện và tương đương đều diễn ra thành công, đảm bảo tiến độ, đáp ứng các yêu cầu cơ bản đề ra. Đến ngày 31.5.2017, có 618/618 cơ sở đoàn tổ chức xong đại hội; đến ngày 8.8.2017, có 25/25 đơn vị tổ chức thành công đại hội đoàn cấp huyện và tương đương đảm bảo điều lệ và hướng dẫn Điều lệ Đoàn. Trong đó, công tác chuẩn bị đại hội đã bám sát định hướng chỉ đạo của tỉnh; các đơn vị chủ động xây dựng và góp ý văn kiện của đại hội đoàn các cấp; những chỉ tiêu được xác định cụ thể và bàn bạc dân chủ, tạo sự nhất trí cao về nhận thức, tư tưởng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đoàn được các đơn vị thực hiện khá tốt với nhiều hình thức mới, hiệu quả. Đặc biệt công tác tuyên truyền trên mạng xã hội khá đa dạng như: tuyên truyền thông qua phát trực tiếp chương trình văn nghệ, tuyên truyền trên facebook, website, chương trình phát thanh thanh niên, truyền hình thanh niên...
Trẻ hóa đội ngũ cán bộ
          PV: Vấn đề quan trọng của đại hội đoàn là công tác cán bộ. Chị có thể cho biết, trong chỉ đạo đại hội lần này, Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy có những quy định mới hay sự chỉ đạo cụ thể nào về công tác cán bộ đoàn?
          Chị Phạm Thị Thanh: Một trong những quy định quan trọng về công tác cán bộ đoàn đó là Quy chế 289 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, với yêu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, trong đó có quy định về độ tuổi bí thư đoàn cấp xã và cấp huyện; độ tuổi tham gia ban chấp hành lần đầu tại cấp huyện hay độ tuổi bình quân ban chấp hành đoàn các cấp… Bám sát Quy chế 289 của Trung ương và Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã hướng dẫn cho các đơn vị trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội. Cụ thể, độ tuổi bình quân ban chấp hành đoàn các cấp được quy định như sau: dưới 28 tuổi đối với cấp cơ sở; dưới 29 tuổi đối với cấp huyện và tương đương; dưới 31 tuổi đối với cấp tỉnh. Tỷ lệ ủy viên ban chấp hành là nữ phải đảm bảo ít nhất 25%; tỷ lệ nữ trong ban thường vụ ít nhất 15%; phấn đấu trong thường trực đoàn cấp huyện và tương đương có cán bộ nữ; tỷ lệ ủy viên ban chấp hành là người dân tộc thiểu số bằng và phấn đấu cao hơn nhiệm kỳ cũ (đối với địa phương có đông thanh niên dân tộc thiểu số)…
          PV: Khi thực hiện trẻ hóa, đương nhiên số cán bộ đoàn “vướng tuổi” không được tái cử sẽ rất nhiều. Câu chuyện này giải quyết như thế nào, thưa chị?
          Chị Phạm Thị Thanh: Bên cạnh chuẩn bị nhân sự mới đảm bảo theo yêu cầu, việc bố trí đầu ra cho cán bộ đoàn lớn tuổi càng là vấn đề khó khăn. Một số nơi còn lúng túng hoặc có nơi đã bố trí công việc nhưng chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ đoàn. Để khắc phục tình hình trên, Thường trực Tỉnh đoàn đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 184 về các nội dung liên quan đến Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022, trong đó quy định bí thư, phó bí thư đoàn cấp huyện và tương đương nếu tái đắc cử tuổi đời nhỏ hơn 36 tuổi (SN 1982) và giữ chức vụ này không quá 37 tuổi. Nơi nào chưa chuẩn bị đủ số lượng phó bí thư thì bầu thiếu, sau đại hội tiếp tục bầu nhân sự bổ sung chức danh này. Những quy định này cơ bản đảm bảo theo quy định của Quy chế 289 mà Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nêu, tạo cơ sở để các cấp ủy đảng bố trí đầu ra cho cán bộ đoàn lớn tuổi, tích cực rà soát, tìm kiếm nhân sự mới thay thế đảm bảo tính trẻ hóa và đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ của đoàn.
Sẵn sàng cho đại hội đoàn toàn tỉnh
          PV: Qua kết quả đại hội đoàn cơ sở và cấp huyện, chị đánh giá như thế nào về chất lượng cán bộ đoàn tại các địa phương?
          Chị Phạm Thị Thanh: Công tác chuẩn bị nhân sự được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh chuẩn bị khá chu đáo, đảm bảo độ tuổi, trình độ, cơ cấu, số dư theo quy định. Các quy trình giới thiệu nhân sự thực hiện nghiêm túc và khách quan. Việc bầu cử các chức danh thực hiện tốt, đảm bảo tính dân chủ. Theo thống kê, độ tuổi bình quân của bí thư đoàn cấp cơ sở là 31 và bí thư đoàn cấp huyện là 31,4 tuổi (trong đó bí thư đoàn cấp cơ sở trẻ nhất ở tuổi 23 và trẻ nhất cấp huyện là 28 tuổi). Ngoài ra, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ đoàn được nâng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Về trình độ chuyên môn, từ đại học trở lên chiếm 83%, trong đó có 38 cán bộ được đào tạo sau đại học. Đối với cán bộ chủ chốt đoàn cấp huyện và tương đương, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đảm bảo theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy; tuy nhiên vẫn còn một vài đơn vị công tác chuẩn bị nhân sự còn bị động; một số đơn vị có cán bộ đoàn lớn tuổi so với quy định nhưng chưa có sự chủ động tính toán đầu ra và chuẩn bị nhân sự mới, mặc dù văn bản của Tỉnh ủy đã có từ sớm.
          PV: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới. Chị có thể cho biết một số thông tin về công tác chuẩn bị cho đại hội?
          Chị Phạm Thị Thanh: Để chuẩn bị cho đại hội đoàn toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập ban tổ chức đại hội và các tiểu ban, qua đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban. Đối với các văn kiện đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cho lấy ý kiến góp ý từ cấp cơ sở, lấy ý kiến tham gia của các đồng chí nguyên là Bí thư Tỉnh đoàn các khóa, phóng viên trẻ ở các cơ quan báo đài trong tỉnh; cán bộ chủ chốt của đoàn, hội, đội và Hội Sinh niên tỉnh... Đến nay, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVII đã thông qua lần thứ 5 văn kiện đại hội và sẽ hoàn chỉnh các nội dung báo cáo trình Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền đã được lên kế hoạch; phát động đợt thi đua chào mừng đại hội triển khai đến các cơ sở. Tỉnh đoàn cũng đã hoàn chỉnh bộ công cụ tuyên truyền trực quan trên website của đơn vị; ký kết kế hoạch phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội trên các phương tiện thông tin truyền thông, truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh… Có thể nói công tác chuẩn bị cho đại hội đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho một đại hội trẻ trung, đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm.

Tác giả bài viết: Vinh Anh

Nguồn tin: Trang tin điện tử Tỉnh đoàn Quảng Nam