Quảng Nam: Diễn đàn "Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới"

Sáng nay 14/7, Trung ương Đoàn phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức Diễn đàn "Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới".
Tham dự có đồng chí Đặng Quốc Toàn- Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Phước Khanh- Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trần Thế Thái- Phó Giám đốc Sở Nội vụ; đồng chí Thái Bình- TUV, Bí thư Tỉnh đoàn và 30 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc Dự án 600.

Được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Nội vụ, tỉnh Quảng Nam được tuyển chọn 30 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 3 huyện: Nam Trà My, Tây Giang, Phước Sơn. Qua hai năm triển khai, Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã có những kết quả tích cực, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, miền núi.

Theo báo cáo, qua hai năm thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đội viên trí thức trẻ đã tích cực tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo xã tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt các chương trình, kế hoạch. Trong nhiệm vụ quản lý về kinh tế, văn hóa-xã hội, các đội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND, phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương. Bước đầu đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả như: phát triển mô hình lúa cải tiến SRT, mô hình cây keo, cây bởi lởi, mô hình nuôi gà, ngan; phát triển nước sạch nông thôn, xây dựng kênh mương thủy lợi. Bên cạnh đó, các đội viên thường xuyên đi thực tế ở thôn, bản, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân địa phương để kịp thời tham mưu cho UBND xã giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân; tích cực vận động nhân dân địa phương xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đánh giá, có hơn 80% đội viên Dự án được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 02 đội viên xuất sắc được cử đi tham gia đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc; có 16/30 đội viên được cấp ủy, chính quyền xã giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 5 đội viên đã kết nạp.



Các PCT xã dự án 600 tham gia ý kiến tại diễn đàn
Tại Diễn đàn, các đội viên đã cùng nhau trao đổi, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm những việc làm được, thẳng thắn rút ra những bài học kinh nghiệm qua thực tiễn thực hiện. Các đội viên bày tỏ lo lắng khi có cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa nắm bắt những tâm tư nguyện vọng và chưa kịp thời giải quyết kiến nghị đề xuất của đội viên; vấn đề phát triển Đảng còn nhiều khó khăn; chặng đường tiếp theo của các đội viên khi dự án kết thúc là như thế nào? Chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng đó, đại diện chính quyền các địa phương và lãnh đạo Sở Nội vụ mong muốn các trí thức trẻ sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu để phát triển; tình cảm, tâm nguyện gắn bó lâu dài để cùng xã nghèo vượt khó chứ không dừng lại ở thời gian của một dự án.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những cố gắng và đóng góp quan trọng của các đội viên Dự án 600. Đồng chí mong muốn các đội viên tiếp tục phát huy năng lực chuyên môn, năng lực thuyết phục để sớm có được những sự hỗ trợ cần thiết cho việc triển khai các chương trình, dự án. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng cơ sở- nơi triển khai dự án quan tâm hơn nữa công tác phát triển Đảng cho đội viên.



Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn
Đồng chí Đặng Quốc Toàn- Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Đến thời điểm này, Dự án 600 đã đi được hơn một nửa chặng đường, trong quá trình triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của của các cấp ủy, chính quyền, được nhân dân đánh giá là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở các xã thuộc huyện nghèo, đồng thời khẳng định đây là khâu đột phá trong công tác cán bộ nhằm tạo môi trường để Trí thức trẻ rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng chí Bí thư TW Đoàn đề nghị các đội viên phải cải tiến phương pháp làm việc, tiếp tục bám sát địa bàn, chủ động đi cơ sở; bằng lao động của mình các đội viên tăng cường huy động thêm nguồn lực trong việc triển khai các hoạt động. Cùng với đó là việc tích cực tham gia các hoạt động nhằm xây dựng và củng cố Đoàn, Hội, Đội tại địa phương.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ĐOÀN - PHAN TUẤN

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn