NHỊP CẦU FACEBOOK

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông đã có nhiều cuộc tranh luận về mặt phải/trái của mạng xã hội facebook. Trong khi có những người lợi dụng facebook để bôi nhọ, nói xấu người khác dẫn đến những hậu quả đau lòng, thì cũng có trường hợp nhờ facebook người ta tìm đến nhau, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn.
Từ thông tin của các bạn nhóm từ thiện trên facebook về trường hợp gia đình ông Nguyễn Đình An (53 tuổi, ở đội 2, thôn Trà Long, xã Bình Trung, Thăng Bình), các bạn trẻ huyện Thăng Bình tìm đến mới biết được cuộc sống của gia đình ông đang trong cảnh túng bấn mọi bề. Ông An vừa nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vì bị dập tủy và gãy các đốt sống cổ số 3, số 4, liệt cả 2 tay do tai nạn giao thông. Cách đây mấy tháng, mẹ ông bị tai biến nằm liệt giường. Các bạn trẻ đã đề nghị chụp hình và lấy thông tin để đăng lên mạng xã hội facebook và đăng báo để kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Thật đáng mừng, sau khi thông tin được đăng lên, có nhiều người hảo tâm tìm đến, người cho gạo, người giúp tiền. Anh Trần Hữu Phước - Phó Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết, đơn vị đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền 18 triệu đồng vận động được để giúp gia đình ông An sớm ổn định cuộc sống. “Đây là việc làm cụ thể, ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương hưởng ứng chương trình “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững” do Tỉnh đoàn phát động” - anh Phước nói. Ông An cho biết, với số tiền trên gia đình sẽ sớm gầy dựng lại cơ sở trồng nấm rơm.
 
Trường hợp của gia đình thầy Phan Công Hậu (giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP.Tam Kỳ) cũng nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng qua trang mạng facebook. Con gái của thầy Hậu bị ung thư máu dòng tủy, phải chạy chữa rất tốn kém. Người đưa thông tin lên mạng xã hội facebook về hoàn cảnh gia đình thầy là anh Võ Đoàn Sông Hàn - Phó Bí thư Đoàn xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ. Anh Hàn chia sẻ: “Sau khi nghe thầy tâm sự, tôi biết hoàn cảnh và sức lực gia đình có hạn, không biết xoay xở thế nào. Chỉ nghĩ đơn giản thầy đang cần sự giúp đỡ từ nhiều người, tôi đưa thông tin hoàn cảnh thầy lên facebook để mong nhận được sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp”.
Nguyễn Thành Giang (27 tuổi, ở tổ 6, khối phố 2, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) là người tích cực làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với những mảnh đời bất hạnh thông qua trang facebook của mình. Tại địa chỉ “https://www.facebook.com/niemkhuccuoi.g”, Giang lập quỹ “Chung sức” để kêu gọi hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Giang cho biết, gia đình mình trước đây rất nghèo, bản thân lại mắc khá nhiều bệnh tật, chính vì vậy Giang đồng cảm và mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. “Khi số tiền mọi người ủng hộ bắt đầu đều đặn và nhiều hơn sau mỗi trường hợp đăng tải thông tin, mình quyết định lập quỹ “Chung sức” để kêu gọi hỗ trợ được dễ dàng và minh bạch trong thu chi tài chính” - Giang tâm sự.

Nguyễn Thành Giang thăm trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Làng Hòa Bình (Phú Ninh). Ảnh: THIÊN NGÂN
Qua trang facebook, Giang đã kết nối nhiều nhà hảo tâm với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng; giúp đỡ hơn 100 hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có những trường hợp Giang mở lời kêu gọi, được ủng hộ 30 - 40 triệu đồng, có trường hợp hơn 100 triệu đồng; hoặc giúp các đối tượng khó khăn làm hồ sơ xin hỗ trợ làm nhà từ các chương trình từ thiện của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam. Như trường hợp gia đình ông Huỳnh Bảy (thôn Thạnh Phú, xã Đại Thạnh, Đại Lộc). Ông Bảy bị tai nạn, mất sức lao động, hai con gái đều bị bệnh tim dạng nhẹ, vợ ông phải một mình làm lụng nuôi cả gia đình. Điều kiện khó khăn, nhà ở tạm bợ nhưng ông Bảy không có khả năng sửa sang. Biết chuyện, Giang viết bài kêu gọi đăng trên facebook, rồi giúp gia đình làm hồ sơ xin tài trợ. Kết quả, gia đình ông Bảy được hỗ trợ 40 triệu đồng cải thiện chỗ ở.
Bên cạnh kêu gọi hỗ trợ, bản thân Giang còn làm tốt việc tiền trạm, khảo sát từng địa chỉ, điều kiện, hoàn cảnh trước khi thiết kế một hoạt động hay hỗ trợ cụ thể trường hợp nào đó. Giang cho biết thêm, bản thân mong muốn làm cầu nối, thông tin về những mảnh đời bất hạnh đến các “mạnh thường quân” một cách nhanh nhất, rõ ràng nhất. Giang không nhận lại bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc xác minh hoàn cảnh hay trao tiền. Có lẽ, chính điều đó đã được các nhà hảo tâm tin tưởng. Chị Nguyễn Thị Chung (chủ trang facebook Sực Trầm Hương) chia sẻ: “Việc Giang làm rất rõ ràng, công khai; có khảo sát thực tế từng trường hợp trước khi đăng thông tin và minh bạch việc thu chi tài chính. Chúng tôi rất tin tưởng về công việc thiện nguyện mà em ấy đang làm”. Tâm sự với chúng tôi, Giang cho biết: “Em chỉ tâm nguyện mình là cầu nối các tấm lòng thiện nguyện, chứ không phải là cá nhân làm từ thiện hay tổ chức từ thiện” - Giang bộc bạch.
Cuộc sống vốn vẫn có trăm ngàn nghịch cảnh, không sao có thể biết hết và kịp thời cứu giúp. Từ một góc thông tin trung thực trên mạng xã hội đã giúp kết nối các nghịch cảnh với những trái tim nhân hậu, làm ấm tình người và cuộc sống thêm tươi đẹp… Sự lan tỏa tấm lòng từ thiện trên mạng xã hội với những địa chỉ tin cậy, đã góp phần giúp nhiều người gặp khó khăn được tiếp thêm sức lực vượt qua khốn khó.

Tác giả bài viết: LÊ THIÊN NGÂN