Liên đội TH Nguyễn Trãi: Vai trò của công tác Đội, phong trào thiếu nhi và hoạt động NGLL đối với việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục

Liên đội TH Nguyễn Trãi, xã Tam An là một trong những liên đội nhiều năm liền giữ vững danh hiệu liên đội xuất sắc cấp huyện với nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả góp phần rất lớn trong công tác giáo dục, dạy học của nhà trường.
          Năm học 2012-2013, Liên đội TH Nguyễn Trãi có tổng số 19 lớp với 470 học sinh, trong đó có 12 chi đội và 7 lớp nhi đồng. Được sự quan tâm của địa phương và nhà trường, liên đội TH Nguyễn Trãi tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả 6 chương trình công tác đội, phong trào thiếu nhi và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
          Trong năm học qua, bên cạnh việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu về tiểu sử anh hùng chi đội mang tên, tiểu sử danh nhân Nguyễn Trãi, các hoạt động tuyên truyền về các ngày lễ kỉ niệm trong năm, liên đội TH Nguyễn Trãi rất chú trọng đến công tác giáo dục truyền thống thông qua phong trào “người thực việc thực” như: Tổ chức cho học sinh chăm sóc, viếng hương nghĩa trang liệt sĩ xã, chăm sóc và giới thiệu về nhà bia tưởng niệm xã Tam An, thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, phong trào “Nghìn việc tốt” với nhiều gương điển hình được tuyên dương như các bạn: Nguyễn Ngọc Thảo Quyên, Phạm Nguyễn Hạ Giang, Nguyễn Nguyên Bách, Nguyễn Trương Nam Khánh. Tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Quân khu V tại Đà Nẵng. Liên đội còn chú trọng giáo dục cho học sinh truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” thông qua phong trào Nuôi heo đất vì bạn nghèo, “Vòng tay nhân ái” với số tiền vận động được là 2,6 triệu đồng.
          Công tác giáo dục học sinh còn được thực hiện thông qua phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp” và đã đạt được kết quả quan trọng. Liên đội phối hợp với nhà trường vận động được hơn 17 triệu đồng để đầu tư xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường, trồng cây bóng mát ở cơ sở chính và cơ sở lẻ; xây dựng phòng truyền thống nhà trường trị giá 35 triệu đồng, công trình măng non liên đội trị giá 1,5 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức tốt phong trào “Đoạn đường em chăm”, phối hợp với chi đoàn Ga An Mỹ tổ chức tuyên truyền cho học sinh thực hiện tốt phong trào “Em yêu đường sắt quê em”.
          Trong thi đua học tập, liên đội TH Nguyễn Trãi đã tổ chức nhiều phong trào thi đua như: Phong trào “Vui học dưới cờ”, Tháng học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, Phong trào Giữ vở rèn chữ, thi kể chuyện theo sách cấp trường, vẽ tranh theo chủ đề và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. cạnh đó, phong trào văn hóa văn nghệ được duy trì thường xuyên với hoạt động có hiệu quả của câu lạc bộ phát thanh măng non, phong trào múa hát sân trường. Đặc biệt trong năm học vừa qua, liên đội TH Nguyễn Trãi đã tổ chức thành công Hội diễn văn nghệ Mừng Đảng Mừng Xuân thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh đến xem.
          Việc thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi và hoạt động NGLL đã góp phần rất lớn trong công tác giáo dục, dạy và học của nhà trường. Trong năm qua, liên đội TH Nguyễn Trãi đã đạt giải Ba cấp huyện Hội thi “Chúng em với an toàn giao thông”; 2 giải khuyến khích cuộc thi Kể chuyện theo sách; đạt 1 giải nhất và 4 giải khuyến khích cuộc thi Vở sạch chữ đẹp cấp huyện và 1 giải nhất cuộc thi cấp tỉnh; đạt 1 giải nhất và 1 giải khuyến khích cuộc thi ViOlympic Toán; 1 giải nhì và 1 giải ba thi Olympic tiếng Anh trên Internet. Tại kì thi học sinh giỏi cấp huyện, liên đội TH Nguyễn Trãi đã đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba, 4 giải khuyến khích. Kết quả cuối năm, toàn liên đội có 292 bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi và 115 bạn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
          Với những thành tích đã đạt được, năm học 2013-2014 sắp đến, liên đội TH Nguyễn Trãi, xã Tam An quyết tâm tiếp tục giữ vững danh hiệu liên đội xuất sắc cấp huyện, cùng với nhà trường tiếp tục khẳng định vị trí của nhà trường trong hệ thống các trường TH trên địa bàn huyện Phú Ninh.
 

Tác giả bài viết: BBT phát thanh măng non