“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của đồng chí Võ Thị Bích Trâm, đoàn viên Chi đoàn trường tiểu học Lê Lợi

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh” của đồng chí Võ Thị Bích Trâm, đoàn viên  Chi đoàn trường tiểu học Lê Lợi
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đoàn xã đã triển khai và phổ biến rộng rãi trong đoàn viên thanh niên nhằm tạo nên sức lan tỏa sâu rộng.
Là một đoàn viên, một đảng viên trẻ, bản thân đồng chí Võ Thị Bích Trâm đã học tập, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trước hết là phải tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, có tinh thần yêu thương các em học sinh, đồng chí, đồng nghiệp, luôn nâng cao nhận thức cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, phải gắn chặt lý luận với thực tiễn, ứng xử văn hóa, tinh tế, nói đi đôi với làm, có lối sống giản dị, giữ vững đạo đức. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, đặt lợi ích của tập thể lên trước lợi ích cá nhân; tôn trọng và luôn giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp; tôn trọng và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các em học sinh trong công tác dạy và học. Có tinh thần phê phán những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức, thành tích, bệnh thiếu trung thực, nói một đằng, làm một nẻo; chống biểu hiện vô cảm với phụ huynh và học sinh; luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn, cụ thể nói phải đi đôi với làm, có lối sống dản dị,…
Với vai trò là một đảng viên, đồng chí Võ Thị Bích Trâm luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện kế hoạch học tập và làm theo Bác của tập thể chi bộ nhà trường như: Vận động phụ huynh mua bảo hiểm y tế trong học sinh đạt 100%, duy trì số lượng học sinh lớp học 100%; bỏ quỹ nuôi heo đất để hỗ trợ em Phan Thanh Đồng học sinh lớp 2, tại thôn Tây Lộc; làm tốt công tác vận động học sinh bỏ học giữa chừng;…
  Ngoài việc việc thực hiện kế hoạch học tập và làm theo Bác của tập thể Chi bộ, bản thân đồng chí Trâm còn mạnh dạn đăng ký những việc làm theo Bác hết sức cụ thể, thiết thực và thực hiện đạt nhiều kết quả, tạo sự lan tỏa lớn, cụ thể như:
Đồng chí đã giúp đỡ em Nguyễn Văn Bình, học sinh lớp 3, tại thôn Eo Gió. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, cha mất năm em đang học lớp 1, nhà em lại cách xa trường học hơn 5 km nhưng điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, không có ai đưa đón em đến trường thường xuyên được. Nhằm tiếp sức cho em Bình trong năm học 2017 – 2018, bản thân đồng chí Trâm đã hỗ trợ cho em số tiền 2.250.000 đồng để em Bình ở lại bán trú và yên tâm tư tưởng học tập.
Ngoài ra, đồng chí đã hỗ trợ 10 xuất quà cho học sinh nghèo khó khăn vào dịp Tết Mậu Tuất – 2018 với tổng trị giá là 2.000.000 đồng (mỗi xuất quà trí giá 200.000đ). Qua đó kịp thời động viên giúp đỡ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Không những thế, đồng chí còn thường xuyên phát động tập thể lớp học và bản thân tham gia tốt phong trào “Trường, lớp xanh - sạch - đẹp”; làm tốt công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm; giúp đỡ, bồi dưỡng em học sinh chậm tiến Phan Thị Mỹ Diệp và Lê Thị Thu Hồng, học sinh lớp 4/1 hoàn thành chương trình lớp học.
Đồng chí Trâm chia sẽ: “Đối với bản thân tôi là một người đoàn viên, một đảng viên trẻ, tôi xác định tham gia công tác xã hội, rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi đạo đức là việc làm rất cần thiết. Tôi mong với nhũng việc làm nhỏ bé của mình sẽ phần nào chia sẽ bớt những khó khăn cho các em và giúp các em có thêm động lực để đến trường, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình” .
Bản thân đồng chí Trâm cũng luôn tích cực nghiên cứu, học tập bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, viết sáng kiến kinh nghiệm được công nhận đạt cấp huyện năm học 2017-2018. Tham gia bồi dưỡng học sinh nâng cao kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4 năm học  2017 – 2018, tham gia dạy tiết dạy chuyên đề cấp trường, cấp huyện. Có tinh thần xây dựng mối đoàn kết nội bộ, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong nhà trường.
Qua trao đổi với chúng tôi cô Vũ Thị Kim Chuyên- Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng trường tiểu học Lê Lợi cho biết: “Bản thân đồng chí Võ Thị Bích Trâm là đảng viên trẻ, có tinh thần nhiệt huyết trong công việc, năng động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu học hỏi những điều hay lẻ phải, biết vận dụng vào thực tiễn giảng dạy. Đồng chí đã hỗ trợ kinh phí giúp các em học sinh có hoản cảnh khó khăn, đây là nguồn động viên lớn, khuyến khích các em có tinh thần chăm chỉ học tập. Mọi hoạt động chuyên môn, đồng chí luôn chủ động xây dựng bài giảng, bám sát thực tế và thực hiện tốt công tác dạy học theo phương châm lấy học sinh làm trung tâm để đánh giá khách quan, công bằng. Các phong trào thi đua được Chi bộ, nhà trường phát động đồng chí luôn tham gia tích cực, đi đầu. Những việc làm của đồng chí Trâm được Chi bộ nhà trường đánh giá cao, thể hiện rõ việc nói đi đôi với làm, đồng chí là tấm gương sáng để các đảng viên trong chi bộ noi theo”.
Có thể nhận thấy rằng, kết quả học tập và làm theo Bác của đồng chí Võ Thị Bích Trâm, bước đầu đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, là đoàn viên, đảng viên trẻ đồng chí đã có nhận thức đáng trân trọng, biết gắn kết và chia sẽ giúp đỡ các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, để các em có điều kiện được hòa nhập và tham gia học tập tốt. Kết quả việc làm của đồng chí tuy không lớn nhưng nó có sức lan tỏa mạnh mẽ, là tấm gương để cho nhiều người noi theo, có tinh thần đóng góp cho tập thể Chi bộ nhà trường, góp phần thúc đẩy phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng thiết thực đi vào hiệu quả và thúc đẩy phong trào thi đua chung sức xây dựng nhà trường, môi trường giáo dục của địa phương ngày càng phát triển và tiến bộ./.

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tam Lộc