Để thanh niên mãi là chỗ dựa, rường cột của nước nhà

Web.ĐTN: “Chính phủ sẽ làm hết khả năng theo để công tác thanh niên ngày càng phát triển, để thanh niên mãi là chỗ dựa, rường cột của nước nhà; dù trong chiến tranh hay trong thời bình chúng ta phải tin tưởng vào thanh niên” - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tại Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ 22 diễn ra chiều ngày 12/3 tại trụ sở Trung ương Đoàn (Hà Nội)

 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Dương Văn An - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Phạm Ngọc Quynh, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ; cùng đại diện một số bộ, ngành ở là thành viên của Ủy ban, gồm: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ; Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam, các Ban của Trung ương Đoàn. 
 
Thay mặt Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam, đồng chí Dương Văn An đã báo cáo tóm tắt các nội dung của Hội nghị toàn thể của Ủy ban quốc gia về TN Việt Nam lần thứ 22, gồm: Báo cáo tổng kết công tác năm 2012, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2013; báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên năm 2012; báo cáo kết quả hoạt động đối ngoại nhà nước về thanh niên năm 2012, trọng tâm hoạt động đối ngoại thanh niên năm 2013; Kế hoạch kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên năm  2013. Đồng thời, nghiên cứu báo cáo một số nội dung chuyên đề: về tình hình thanh niên năm 2013; quản lý nhà nước về công tác thanh niên, kết quả thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên năm 2012; về tình hình vi phạm pháp luật, trật tự xã hội và tội phạm trong thanh niên năm 2012; về công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và tình hình tệ nạn xã hội trong thanh niên 2012 và rà soát, đánh giá các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên. Theo báo cáo kết quả công tác năm 2012, hầu hết thanh niên có thái độ chính trị đúng đắn và xác định được trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước, có ý thức chấp hành pháp luật, tự giác thực hiện bổn phận và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện vì cộng đồng. Các lĩnh vực được thanh niên quan tâm hiện nay là học tập và học phí tăng cao; nghề nghiệp, việc làm, lương thấp, khó khăn về nhà ở, làm thêm ca thêm giờ nhiều; thất nghiệp, thiếu việc làm, điều kiện lao động không đảm bảo, chế độ tiền lương, đãi ngộ vật chất còn thấp, … Bên cạnh đó,  nhiều vấn đề xã hội tác động đến thanh niên như điều kiện vui chơi giải trí, bạo lực học đường, suy thoái đạo đức lối sống trong một bộ phận thanh niên, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, tình hình vi phạm pháp luật và TNXH, …
Đa số thanh niên mong muốn Nhà nước tập trung giải quyết các vấn đề của thanh niên như: thất nghiệp, thiếu việc làm, TNXH, vi phạm pháp luật và hướng nghiệp, học nghề. Trong đó, việc làm là vấn đề khó khăn, bức xúc nhất của thanh niên. Báo cáo cũng nêu, đến nay đã có 58 tỉnh, thành và 10 bộ, ngành ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã phối hợp với các Bộ tư pháp, Bộ nội vụ, Bộ quốc phòng, Bộ LĐTB và xã hội, Bộ ngoại giao, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam triển khai thực hiện các nội dung, đề án. Trong năm, đã tổ chức 9 đoàn kiểm tra tại 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 01 bộ, qua kiểm tra cho thấy việc triển khai, thực hiện văn bản pháp luật, chính sách đối với thanh niên đã được UBND các tỉnh cụ thể hóa trong quá trình xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược thanh niên. Đã có 60/63 Sở nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh đã thành lập Phòng công tác thanh niên, các phòng nội vụ thuộc UBND cấp huyện đã được bổ sung nhiệm vụ, biên chế. Trong công tác đối ngoại Nhà nước về thanh niên, Ủy ban quốc gia đã phối hợp với Trung ương Đoàn xây dựng kế hoạch, tuyển chọn nhân sự, tổ chức các hoạt động đối ngoại thanh niên với chất lượng ngày một nâng cao, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Đã tiến hành tổ chức 29 hoạt động, trong đó có 24 đoàn ra với 258 đại biểu và đón 05 đoàn vào với 463 đại biểu. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu đã đánh giá cao công tác kiểm tra ở các tỉnh, thành trong việc thực hiện các chính sách đối với thanh niên. Đồng chí cho rằng, thanh niên quan tâm 4 vấn đề: thanh niên với đào tạo nghề; có việc làm và thu nhập ổn định; quan tâm đến môi trường vui chơi lành  mạnh; tuy thu nhập thấp có thể thuê được nhà, có chỗ ở ... Nếu được quan tâm, thanh niên sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã hội, là lao động chính của xã hội - đồng chí Trần Văn Tùng nhận định. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn thanh niên sẽ là lực lượng đầu tầu tham gia nghiên cứu khoa học để phát triển KHCN trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. 

 
Tham gia ý kiến cho báo cáo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, công tác triển khai Chiến lược phát triển thanh niên 2011 – 2020 là khá tốt, Bộ Nội vụ đã tổ chức nhiều hội nghị để đôn đốc, rà soát việc triển khai và đến nay đã có 60 tỉnh, thành và 10 bộ, ngành có chương trình, kế hoạch ban hành thực hiện Chương trình chiến lược phát triển thanh niên; đồng thời thông qua đó lồng ghép nhiều chương trình để triển khai và có những tác động ảnh hưởng Luật thanh niên 2005. Khẳng định vai trò của thanh niên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh, trong thời gian qua Đảng, nhà nước rất quan tâm đến thanh niên và có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật về thanh niên; do đó từ cấp quốc gia, các bộ, ngành cho đến địa phương là cơ sở để triển khai các giải pháp chiến lược thanh niên. Tuy nhiên khâu quan trọng nhất là tổ chức thực hiện để các chính sách đi vào cuộc sống, qua theo dõi khâu này chưa đầu tư đúng mức, nhất là các giải pháp liên quan đến thanh niên. Thời gian tới, Ủy ban cần tham mưu từ trọng tâm xây dựng chủ trương chính sách sang theo dõi thực hiện và thực thi các vấn đề liên quan đến thanh niên, nếu không các chính sách vẫn chỉ là trên giấy – Thứ trưởng Bộ tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nêu kiến nghị. Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao công tác triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 ở các bộ, ngành, địa phương đã triển khai khá tốt; công tác đối ngoại thanh niên năm 2012 của Ủy ban tiếp tục được triển khai hiệu quả, có nhiều khởi sắc, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thanh niên Việt Nam và các nước. 
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo phải tận dụng các cơ sở văn hóa sẵn có, lấy nòng cốt là thanh niên trong các hoạt động văn hóa tại cơ sở và thanh niên là trụ cột, chủ lực là người khai thác sử dụng hiệu quả nhất. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, cùng với đề án xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở các cấp, Đoàn thanh niên nên có chương trình đưa thanh niên làm hạt nhân nòng cốt tại các nhà văn hóa, điểm vui chơi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đồng thời sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên, thực hiện điều tra về thanh niên, các bộ chỉ số về sức khỏe, giáo dục, tay nghề, giới tính, gia đình... thanh niên theo hướng càng cụ thể càng tốt nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược. Phó Thủ tướng đề nghị, khẩn trương hoàn thành việc thành lập Phòng Thanh niên tại Sở Nội vụ; cần theo dõi sát tiến độ thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến thanh niên để các địa phương triển khai; nhắc nhở các tỉnh, thành xây dựng quy chế phối hợp giữa chính quyền và Đoàn TN của địa phương năm 2013. Chính phủ sẽ làm hết khả năng để công tác thanh niên ngày càng phát triển, để thanh niên mãi là chỗ dựa, rường cột của nước nhà; dù trong chiến tranh hay trong thời bình chúng ta phải tin tưởng vào thanh niên” - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
 
Tác giả bài viết: Đông Hà

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn