Đảng, Bác Hồ và Mùa xuân dân tộc

Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. 89 năm qua, Đảng vĩ đại, anh hùng đã gắn với nhân dân làm nên mùa Xuân đất nước. 89 năm! Cuộc hành quân thế kỷ, vượt qua muôn vàn thử thách, gian lao "Thưở nô lệ ra đời đất khác. Mà nay thu lại cả cơ đồ". 89 năm, đất nước độc lập, hòa bình thống nhất và đi lên CNXH. Câu nói ấy tuy ngắn gọn nhưng là mục tiêu vĩ đại, là con đường quang vinh mà 89 năm qua, dân tộc ta dưới ngọn cờ đoàn kết của Đảng đã tiến lên giành thắng lợi.
Đảng, Bác Hồ và Mùa xuân dân tộc
Kể từ ngày 5 tháng 6 năm 1911, khi bước xuống con tàu Đô đốc La – tút – sơ – trê – vin ở cảng Nhà Rồng, 18 năm bôn ba nơi đất khác quê người. Bác Hồ lại nhìn thấy bờ biển của Tổ quốc thấp thoáng nơi chân trời, qua cánh cửa con tàu. Nỗi nhớ nước thương nhà làm tim Người thắt lại. Ngày 11/11/1929, theo lệnh thực dân Pháp, tòa án Nam triều tại Vinh đã kết án tử hình vắng mặt Người và trước đó một tháng, cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Người qua đời. Nỗi đau của gia đình hòa trong nỗi đau của dân tộc – một nỗi đau mà nhà thơ Tố Hữu đã viết:

" Ôi nhớ những năm nào thuở trước

Xóm làng ta xơ xác héo hon

Nửa đêm thuế thúc, trống dồn

Sân đình máu chảy đường thôn lính đầy

Cha trốn ra Hồn Gai cuốc mỏ

Anh chạy vào đất đỏ làm phu

Bán thân đổi mấy đồng xu

Thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng"...

Trong đêm dài nô lệ ấy, biết bao sĩ phu yêu nước đã tập hợp nhân dân, gương cao ngọn cờ chống giặc ngoại xâm. Nhưng tất cả những cuộc nổi dậy đều bị dìm trong biển máu và trách nhiệm lịch sử nặng nề đã được đặt lên vai những người Cộng sản. Ba tổ chức Cộng sản ở Bắc, Trung, Nam đã được thành lập song yêu cầu bức thiết của cách mạng Việt Nam lúc này là phải có một Đảng Cộng sản thống nhất trong cả nước.

Nhận sứ mệnh của Quốc tế Cộng sản, ngày 23/12/1929, Bác Hồ của chúng ta đã trở lại Hồng Kông. Các đồng chí Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn đã ra tận cảng biển đón Người. Sau khi bàn bạc, Bác và các đồng chí cán bộ cách mạng tiền bối của Đảng đã quyết định sẽ họp Hội nghị thành lập Đảng vào dịp tết Nguyên đán. Ở Trung Quốc cũng như ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là cái Tết lớn nhất và thường kéo dài suốt mấy ngày liền. Chính trong dịp này, những đại biểu tham gia hội nghị có thể rời khỏi đất nước mà không ai để ý. Còn ở Hương Cảng, một cuộc họp mật như vậy sẽ có nhiều thuận lợi.

Và thế là những ngày cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm 1930, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã được họp tại Hương Cảng (Trung Quốc). Đảng ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ngày cuối cùng của Hội nghị (7/2/1930), Bác Hồ xúc động nói: "Các đồng chí, hôm nay là ngày lịch sử của chúng ta. Lê Nin vĩ đại đã nói: "Chỉ Đảng nào có được một lý luận tiên phong mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong". Bây giờ, chúng ta đã có một Đảng như thế rồi. Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam. Nhân dân ta từ xưa có truyền thống đấu tranh anh dũng, nhưng suốt những năm ấy, nhân dân ta thiếu người cầm lái sáng suốt. Giờ đây, Đảng của chúng ta phải gánh lấy vai trò và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt nhân dân ta đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc thân yêu".

Như vậy là, ngay trong những ngày đầu tiên thành lập Đảng, qua lời phát biểu ngắn gọn ấy, Bác đã ba lần nhắc đến "nhân dân ta".

Sau này, suốt những năm dài kháng chiến, trong biết bao bài viết, lời nói, Bác Hồ đã luôn luôn nhắc đế nhân dân. Người thường nói: "Trong bầu trời không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân", "gốc có vững cây mới bền, xây lầu hạnh phúc trên nền nhân dân". Người nói "nước lấy dân làm gốc". Và trong suốt 89 năm lãnh đạo, Đảng luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, đoàn kết nhân dân thành một khối thống nhất để đánh giặc và xây dựng nước nhà. Đảng ta luôn coi đất nước là của nhân dân. Những nguyện vọng, ý kiến của nhân dân là nguồn đốc hình thành đường lối đổi mới của Đảng.

Lấy chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, nhân lên những truyền thống yêu nước, anh hùng, nghìn năm văn hiến của dân tộc, luôn gắn bó chặt chẽ với nhân dân, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc... chính là cội nguồn sức mạnh của Đảng ta.

Năm 1960, trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng Đảng ta thật là vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác".

Một nhà văn lớn đã nói: "Lịch sử không đơn thuần là một chiếc cầu thang thuận tiện hướng thẳng tới tương lai. Và con đường của nhân loại ít khi chạy trên con đường bằng, mà thường là vắt qua những ngọn núi non hiểm trở". Cách mạng Việt Nam cũng thế, cũng đã từng trải qua muôn vàn khó khăn thử thách. Nhưng ngay từ năm 1927, khi xuất bản cuốn "Đường Kách mệnh", Bác Hồ đã viết: "Đảng có vững, cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững, thuyền mới chạy". Trong mỗi bước gian lao đó, có Đảng sáng suốt dẫn đường, dân tộc đã đoàn kết tiến lên giành thắng lợi.

Mùa xuân này, cả nước ta vui mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập. Chúng ta càng nhớ đến Bác Hồ kính yêu – người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, nhớ đến biết bao tầng lớp đi trước đã anh dũng hi sinh cho cách mạng nở hoa kết trái. Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết:

" Ngày biết Đảng mắt ta còn ngơ ngác

Mà nay dưới chân mình một thế giới đã qua đi

Ai ngờ ngọn búa liềm trên những cành đa

Màu son ấy thổi dậy hồn non nước ta

Rồi ta sống những năm dài hạnh phúc

Mà trống đồng nhịp với giọng thơ ta".

Tác giả bài viết: BBT