Bão số 11 ảnh hưởng đến Quảng Bình - Quảng Nam

Chiều 13/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương gấp rút di dân, neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, có phương án bảo vệ dân khi hồ xả lũ... Bão số 11 có gió mạnh cấp 12, giật cấp 15, khả năng ảnh hưởng trực tiếp Quảng Bình - Quảng Nam và gây mưa lớn.
Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống bão chiều qua, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, lúc 16 giờ hôm qua (13/10), bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220 km về phía đông nam, với cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 15-16. Khi gần tới Hoàng Sa, bão sẽ mạnh thêm, giật tới cấp 17.


Theo ông, đây là cơn bão mạnh, tương đương với bão Xangsane năm 2006 và bão số 10 vừa qua, thậm chí hơn. Dự báo, đến 16 giờ hôm nay (14/10), bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140 km về phía đông, với sức gió mạnh gần tâm bão cấp 13-14, giật cấp 15-16.
 

Rút kinh nghiệm bão số 10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ TT-TT phải đảm bảo thông tin liên lạc, tăng cường thông báo trên truyền thanh thôn, xã về tình hình cơn bão để người dân biết; lưu ý bản đồ phân bố dân cư trong mưa bão, nếu không cập nhật, khi có đột biến, sẽ thiệt hại lớn. Phó Thủ tướng lưu ý, khi bão vào bờ, mạnh cấp 12, lực lượng công an cấm không cho xe chạy trên đường.

Ông Tăng cho hay, khả năng vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão là từ Quảng Bình vào Quảng Nam, nhưng hướng đổ bộ vẫn chưa xác định cụ thể, vì ngay cả các đài dự báo quốc tế còn chênh nhau. Trong khi cơ quan dự báo của Mỹ cho rằng bão vào Đà Nẵng-Hội An, đài Hồng Kông dự báo vào Huế, còn đài Nhật và Bắc Kinh (Trung Quốc) dự báo khu vực Đồng Hới (Quảng Bình).

Tuy nhiên, theo ông Tăng, xu hướng bão đổ bộ vào khu vực Quảng Nam -Thừa Thiên-Huế cao hơn đi lệch lên phía Quảng Bình. Theo nhận định trên, thời gian bão đổ bộ có thể vào buổi sáng đến trưa 15/10; còn đi chếch lên phía bắc, vào bắc Huế - Quảng Trị, thời gian đổ bộ là trưa hoặc chiều 15/10. Lúc bão cập bờ, có gió mạnh cấp 12, giật tới cấp 15. Nếu bão đi lệch về phía Quảng Bình, có thể thời gian đổ bộ là đêm 15 rạng sáng 16/10 và bão sẽ giảm 2-3 cấp.

Theo dự báo, bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, nhất là từ trưa, chiều hôm nay 14/10, kéo dài đến ngày 16-17/10. Khu vực Quảng Ngãi, Kon Tum lượng mưa 50-150 mm; khu vực từ Quảng Nam đến Nghệ An mưa 200-300 mm, có nơi đến 400-500 mm, riêng khu vực Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An mưa có thể kéo dài sau bão.

Theo dõi bão từng giờ

Theo Ban chỉ đạo PCLB T.Ư, đến chiều qua, biên phòng tuyến biển đã thông báo trên 61.446 tàu/277.584 người biết vị trí của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó, khu vực Hoàng Sa và giữa biển Đông có 491 người/43 tàu đang hoạt động, chủ yếu tàu của Quảng Ngãi và Quảng Nam. Các hồ chứa thủy lợi từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã đầy nước, các tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng đạt 60-80% dung tích thiết kế. Nhiều hồ chứa lớn trên 10 triệu m3 đã đầy và đang xả.

Do đường đi của bão phức tạp, Bộ trưởng NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB T.Ư Cao Đức Phát yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải theo dõi diễn biến từng giờ để chỉ đạo, chứ “theo dõi bản tin 1 lần/ngày là không đáp ứng yêu cầu”. Về lượng mưa, dự báo trên chỉ dự báo trung bình, nhưng thực tế có thể khác, nên đề phòng với tình huống xấu nhất.

 

 
Tác giả bài viết: Phạm Anh - Báo Tiền phong

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn