Thầy thuốc trẻ vì cộng đồng

Những hoạt động tình nguyện từ đồng bằng cho đến các vùng sâu, vùng xa để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng càng khẳng định tính nhân văn của các câu lạc bộ (CLB) thầy thuốc trẻ trên địa bàn tỉnh.
Điểm sáng cơ sở

Thành lập vào tháng 3.2010 với đội ngũ y - bác sĩ trẻ tràn đầy nhiệt huyết hướng về cộng đồng, nhiều năm qua, CLB Thầy thuốc trẻ Đại Lộc (trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Đại Lộc) luôn duy trì những hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với lực lượng hiện tại hơn 40 thành viên, phần lớn đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam, các hoạt động vì an sinh xã hội, cổ vũ tinh thần sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng được CLB hưởng ứng, đẩy mạnh.

Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Đại Lộc, bác sĩ Lê Công Lan - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam cho biết, các phong trào tình nguyện mang tính định kỳ như: Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, Mùa hè tình nguyện... mà CLB và Hội Liên hiệp thanh niên huyện tổ chức trong những năm qua đã tạo được niềm tin từ người dân ở các vùng khó khăn. Đồng thời qua đó thể hiện lối sống có trách nhiệm của những người trẻ. “CLB còn phối hợp với các xã, thị trấn, trạm y tế cơ sở, đơn vị tài trợ tổ chức tư vấn khám bệnh miễn phí, tặng quà cho người nghèo, người có công cách mạng... ở trong và ngoài huyện. Ngoài ra, thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh; đến các trường mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn tuyên truyền nâng cao ý thức phòng các bệnh thường gặp ở trẻ em” - bác sĩ Lan nói. Dù mỗi người luôn bận bịu với công việc nhưng đều dành ra khoảng thời gian nhất định để tham gia sinh hoạt, phát triển CLB; đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi xin thuốc men, áo quần để thực hiện các chuyến tình nguyện. Bác sĩ Lan cho biết thêm, hiện CLB đã vận động được nhiều suất quà để chuẩn bị cho chuyến tình nguyện mùa đông sắp tới. Đồng thời luôn sẵn sàng để giúp người dân vùng rốn lũ Đại Lộc chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh mùa mưa lũ.
Trong những năm qua, CLB Thầy thuốc trẻ Đại Lộc đã tổ chức nhiều đợt hoạt động tình nguyện về các vùng sâu, vùng xa để tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người dân. Đặc biệt, các chuyến tình nguyện đến với huyện kết nghĩa Nam Giang luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào vùng cao. CLB còn tích cực phối hợp, tổ chức duy trì các hoạt động “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo tình thương” tại các bệnh viện. Bản thân thành viên CLB cũng duy trì mô hình ngân hàng máu sống sẵn sàng đáp ứng khi bệnh nhân có nhu cầu.

Tiến tới thành lập Hội Thầy thuốc trẻ

Nhiều lần trực tiếp đến các xã vùng biên, vùng khó khăn như Đắc Pring, La Êê (Nam Giang) hay Ga Ri, Ch’Ơm (Tây Giang)…, thành viên CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh - bác sĩ Nguyễn Thái Nguyên (công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) luôn đau đáu nỗi niềm khi chứng kiến việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân của người dân vùng cao chưa được thể hiện đúng mức, đúng cách. “Bên cạnh việc khám, cấp phát thuốc, tặng quà, chúng tôi tích cực làm công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của bà con trong cách sống, sinh hoạt, vệ sinh ăn uống. Chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được nâng lên đáng kể nếu các hoạt động trên được diễn ra thường xuyên hơn và có sức lan tỏa” - bác sĩ Nguyên nói.
Hiện nay mới chỉ có 5 địa phương thành lập CLB Thầy thuốc trẻ, gồm: Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh và Tam Kỳ. Con số này còn khiêm tốn và mô hình chưa lan tỏa đến các địa phương khác, bởi những khó khăn nhất định về nhân lực, nhất là các huyện miền núi. Vậy nên, để tạo được sự kết nối mang tính sâu rộng về vai trò của thanh niên trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cần đẩy mạnh các hoạt động và không bó hẹp không gian, như việc khám cấp phát thuốc miễn phí cho người dân các bản Đắc Rơn, huyện Đắc Chưng và Thồng Khen, huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) mà CLB Thầy thuốc trẻ của tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trong những năm qua.
Theo anh Phan Văn Bình - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Nam (được thành lập vào cuối năm 2012) sẽ là tiền thân cho sự ra đời của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, dự kiến ra mắt vào năm 2015. “Tinh thần chủ động, sáng tạo của các thầy thuốc trẻ sẽ “tiếp lửa” cho phong trào thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát động. Đặc biệt trong mùa mưa bão hàng năm, bên cạnh khám bệnh, phát thuốc kịp thời cho nhân dân vùng lũ, các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu càng khẳng định được vai trò của đội ngũ y - bác sĩ trẻ” -  anh Bình nói.
 

 
Văn Hào
Nguồn: http://baoquangnam.com.vn/