Thanh niên Phú Ninh với công tác dân vận khéo

Công tác dân vận luôn được Huyện đoàn Phú Ninh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai các phong trào thi đua và các hoạt động của Đoàn. Từ thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã góp phần thúc đẩy các phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.
Thanh niên Phú Ninh với công tác dân vận khéo

Anh Phan Thành Luân – Bí thư Đoàn xã Tam Phước cho hay: Cuối năm 2015, Đoàn thanh niên địa phương huy động đoàn viên thanh niên, vận động nhân dân thực hiện 2 tuyến điểm về "Ánh sáng đường quê" tại thôn Phú Lai và Thành Mỹ với chiều dài 2,2 km. Từ mô hình ban đầu, Đoàn tiếp tục vận động và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, trên địa bàn Tam Phước đã xây dựng mô hình "Ánh sáng đường quê" có chiều dài 16,1 km, trong đó, Đoàn thanh niên xã trực tiếp tham gia thực hiện 6.8 km. Vào buổi tối, đèn đường chiếu sáng, trẻ em vui chơi, nô đùa, nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn trước. Anh Phan Thành Luân cho biết thêm: Từ khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng tại các thôn xóm, đời sống của người dân có nhiều thay đổi. Công trình không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng tội phạm, tăng cường an ninh tại địa phương vào ban đêm. Thời gian tới, từ kinh nghiệm và phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã sẽ phối hợp các đơn vị tiếp tục duy trì, triển khai mô hình này.

dvk

Mô hình Bát cháo tình thương được nhiều đơn vị triển khai thường xuyên

Nếu Đoàn xã Tam Phước, "Ánh sáng đường quê" được đánh giá là 1 trong những mô hình "Dân vận khéo" có hiệu quả thiết thực, thì với Đoàn xã Tam Đại, "Thư viện cà phê sách" được ghi nhận là mô hình có sức lan tỏa từ ý nghĩa thiết thực mang lại. Ra đời năm 2011, mô hình được thực hiện trong khuôn viên của nhà văn hóa thôn Đại An, với giá mỗi ly cà phê chỉ từ 5.000đ đến 7.000đ, bình quân mỗi tháng tổng thu của quán khoảng 3.000.000đ. Chị Bùi Thị Ánh Tuyết – Bí thư Đoàn xã Tam Đại chia sẻ: Đoàn xã đã huy động nguồn sách, báo, từ tủ sách pháp luật của thôn, xã, các cơ quan, đơn vị, các đoàn viên trong Ban chấp hành chi đoàn... Từ khi có nguồn kinh phí ổn định, Đoàn thanh niên đã chủ động hơn trong các hoạt động góp phần đẩy mạnh phong trào tại địa phương như: ủng hộ làm đường bê tông nông thôn; trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học; tặng quà cho các hộ chính sách; tổ chức vui chơi thi đấu các giải cờ tướng, cầu lông, đội viên rung chuông vàng...

 

Chị Bùi Thị Kim Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh phấn khởi: Phong trào "Dân vận khéo" đã tập trung giải quyết các vấn đề vừa cơ bản, vừa bức thiết của địa phương, của mỗi đoàn viên thanh niên; đã tập hợp đoàn kết thanh niên đi vào hoạt động đoàn theo hướng chuyển biển tích cực, hiểu được nhu cầu bức thiết của thanh niên ở từng địa phương. Chẳng hạn, mô hình "Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật " của Đoàn xã Tam Đại, Tam Thái, Tam Dân, Tam Phước hiện nay hoạt động rất hiệu quả bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: Hội thi, sân khấu hóa, tủ sách pháp luật,... để nhân dân và đoàn viên thanh niên giao lưu, học hỏi và nâng cao hiểu biết pháp luật. Hay mô hình "Cà phê sách" là nơi trang bị những thông tin bổ ích cho thanh niên thông qua tủ sách, báo và truy cập Internet. Đến nay, đã có 03 mô hình hoạt động có hiệu quả ở Tam Đại, Tam Phước, Tam Lãnh. Cạnh đó, còn có mô hình "Bác cháo tình thương" được các Chi đoàn khối cơ quan, chi đoàn Trung tâm Y tế, Lực lượng vũ trang huyện, các đơn vị Tam Vinh, Phú Thịnh thường xuyên phối hợp tổ chức chương trình tại Trung tâm Y tế huyện nhằm chăm lo cho bệnh nhân nghèo và các cụ già yếu đang điều trị tại Trung tâm. Mô hình "Bữa cơm đoàn viên" trong các dịp lễ tết, cũng đã đem lại không khí ấm áp và thể hiện sự quan tâm của tuổi trẻ với các Mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công, người già neo đơn trên địa bàn huyện. Chị Bùi Thị Kim Hoàng cho biết thêm: 11/11 Đoàn xã, thị trấn đã xây dựng mô hình "Tuyến đường Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp" với 36 tuyến, tổng chiều dài 42 km. Hiện, các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện mô hình này. Ngoài ra, nhiều mô hình cũng đã duy trì hoạt động hiệu quả như: CLB ngân hàng máu sống, CLB Thầy thuốc trẻ, CLB Kỹ năng...



Có thể khẳng định, phong trào thi đua "Dân vận khéo" của thanh niên huyện nhà đã huy động được sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đoàn ở cơ sở; kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tìm ra những biện pháp hiệu quả để giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng cho ĐVTN, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tập thể và cá nhân của mỗi ĐVTN. "Thời gian đến, Huyện đoàn sẽ đẩy mạnh hơn nhiệm vụ này, xác định công tác xây dựng mô hình "Dân vận khéo" trong thời kỳ mới phải góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đi đôi với an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Các mô hình phải thiết thực, hiệu quả, có khả năng nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương" - Chị Bùi Thị Kim Hoàng – Bí thư Huyện đoàn thông tin.

Tác giả bài viết: Nhất Linh