Phú Ninh tận dụng tối đa nguồn lực để hỗ trợ khởi nghiệp

Dù hệ sinh thái khởi nghiệp chưa sôi động bằng các khu vực thành thị nhưng cùng với phong trào chung của tỉnh, huyện Phú Ninh vẫn đang tận dụng nhiều nguồn lực để thúc đẩy ý tưởng và hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.
Đ.c Bùi Thị Kim Hoàng - Bí thư HUyện đoàn thăm mô hình kinh tế của thanh niên
Nhiều hỗ trợ

Ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với mô hình sản xuất rau sạch theo phương pháp công nghệ cao từ nhiều năm, nhưng đến khi UBND huyện Phú Ninh khuyến khích tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh vào tháng 5.2017 thì anh Nguyễn Tùng Vương mới mạnh dạn tham gia và thể hiện. Ý tưởng khởi nghiệp của anh nhanh chóng lọt vào top 17 của cuộc thi. Không may sau đó, vì lý do sức khỏe nên anh Vương không thể tiếp tục theo đuổi cuộc thi. Tuy nhiên, khi sức khỏe ổn định, anh đã hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Đầu tiên, anh Vương được UBND huyện Phú Ninh và các ban ngành tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp bằng cách thành lập hợp tác xã (HTX). Năm 2018, anh thành lập HTX Rau sạch công nghệ cao Trường Thành (tại xã Tam Thành) và nhận được kinh phí xây dựng trụ sở theo cơ chế hỗ trợ HTX mới. Sau đó, anh Vương còn được tham gia nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do UBND huyện và Tổ công tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh tổ chức.

image002 copy copy copy copy copy copy copy copy copy copy copy copy

HTX Rau sạch công nghệ cao Trường Thành đến nay đã đi vào ổn định. Ảnh: P.V

Vừa qua, HTX Rau sạch công nghệ cao Trường Thành còn có sản phẩm cải bó xôi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giai đoạn 2018 - 2020. Ngoài ra, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Phú Ninh cũng mới hỗ trợ 50 triệu đồng để HTX Rau sạch công nghệ cao Trường Thành trang bị lưới cuộn cho nhà giàn.

"Từ khi ý tưởng khởi nghiệp còn thai nghén đến nay, cá nhân tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của địa phương và các ban ngành. Không phụ sự mong mỏi, đến nay HTX của tôi đã sản xuất ổn định trên diện tích hơn 1,5ha, năng suất 1,2 - 1,5 tạ rau các loại mỗi ngày, giải quyết 11 lao động thường xuyên và 4 lao động thời vụ. Quá trình sản xuất và đầu ra tiêu thụ cơ bản ổn định. Bản thân tôi cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ khởi nghiệp để truyền lửa và giúp đỡ phong trào khởi nghiệp của địa phương" - anh Vương chia sẻ.

Không chỉ có HTX Rau sạch công nghệ cao Trường Thành mà hơn 20 HTX, đơn vị, doanh nghiệp khác trên địa bàn Phú Ninh cũng nhận được sự hỗ trợ khởi nghiệp từ UBND huyện và các ban ngành liên quan trong việc tham gia các lớp tập huấn kỹ năng, tận dụng nguồn vốn vay, cơ chế chính sách...

Ưu tiên nông nghiệp, du lịch

Theo ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, ngay từ khi có chỉ đạo của cấp trên về việc khơi dậy phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, địa phương đã nhanh chóng lên kế hoạch và thực hiện nhiều phần việc cụ thể. Đến nay, huyện đã thành lập được Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Huyện đoàn và các doanh nghiệp trên địa bàn làm nòng cốt; thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp do Phòng Kinh tế - hạ tầng phụ trách.

image003 copy copy

Phú Ninh tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại để định hướng phong trào khởi nghiệp. Ảnh: P.V

Thời gian qua, UBND huyện đã tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho các startup và những cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp. Tổ chức diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp, có sự tham gia của các ban ngành để cùng tháo gỡ những vướng mắc trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp, liên kết doanh nghiệp giúp đỡ tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp. Ngoài ra còn tuyên truyền những thế mạnh, tiềm năng của địa phương để các startup có thể nhận biết và định hướng con đường khởi nghiệp một cách hiệu quả, bền vững.

"Cuối tháng 9 tới, UBND huyện sẽ tổ chức ngày hội khởi nghiệp, thành phần tham dự sẽ được mở rộng hơn trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi dự kiến sẽ ưu tiên đầu tư và hỗ trợ cho những ý tưởng khởi nghiệp về nông nghiệp và du lịch. Nông nghiệp thì hiện nay đang dần ổn định và tạo được vị thế trên thị trường; tuy nhiên, lĩnh vực du lịch ở Phú Ninh vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Các startup không cần phải làm những việc lớn như những công ty lữ hành mà có thể tạo tour du lịch thông minh, mới lạ, hoặc thành lập các homestay, du lịch cộng đồng... Địa phương hướng đến lĩnh vực này để xứng với tiềm năng và hy vọng đây sẽ là hướng phát triển bền vững trong tương lai" - ông Văn nói.

Tác giả bài viết: Nguồn Báo Quảng Nam