Đến gần hơn với nhân dân qua các mô hình hay thực hiện Chỉ thị 05

Đến gần hơn với nhân dân qua các mô hình hay thực hiện Chỉ thị 05
(ĐCSVN) - Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đồn Biên phòng Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đã thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp nhân dân phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói, giảm nghèo...
Từ “Hũ gạo chiến sĩ”
 
 
Gạo tiết kiệm được từ mô hình "Hũ gạo chiến sỹ" được trao tận tay
cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Khánh Toàn

Xuất phát từ địa bàn đơn vị quản lý là xã Mường Nhé, với 2034 hộ/9770 nhân khẩu thì có tới 989 hộ nghèo, chiếm 48,6%, 312 hộ đói phải cứu trợ thời điểm giám hạt, trong đó có 08 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chủ yếu sống bằng trợ cấp của Nhà nước và sự đùm bọc, giúp đỡ của chính quyền, nhân dân, các nhà hảo tâm, thiện nguyện. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn xác định việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tìm giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Với tinh thần "Đồn là nhà, biên giới là quê hương", cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Nhé đã hăng hái học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà hành động thiết thực là thành lập “Hũ gạo chiến sĩ”. Thực hiện mô hình này, hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ trích một phần gạo trong khẩu phần ăn của mình để giúp cho người nghèo, đưa vào “Hũ gạo chiến sĩ”.

Hằng ngày, sau khu cân gạo để nấu cơm cho đơn vị, chiến sỹ nuôi quân có trách nhiệm bớt mỗi bữa ăn của toàn đơn vị một bát gạo cho vào “Hũ gạo chiến sỹ”. Mỗi ngày 3 bữa, bớt 3 bát tương đương với 1kg gạo. Một tháng đơn vị tiết kiệm được 30kg gạo để hỗ trợ cho 08 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Cùng với phát gạo, các cán bộ quân y của đơn vị đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn.

Triển khai từ tháng 12/2016 đến 6/2019 đơn vị đã cấp phát luân phiên cho 08 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 31 chuyến gạo, mỗi chuyến 30kg, tổng số gạo là 930 kg, tổ chức 46 lần khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con.

Đến “Tay kéo biên phòng”

Đã trở thành thông lệ từ năm 2016, cứ đến 14h chiều thứ 5 hằng tuần, 01 cán bộ quân nhân chuyên nghiệp, 2 chiến sỹ có khả năng cắt tóc của Đồn Biên phòng sẽ hành quân xuống các điểm trường cắt tóc miễn phí cho các cháu học sinh. Không chỉ cắt tóc cho các cháu học sinh, những "Tay kéo biên phòng” còn xuống các điểm bản cắt tóc miễn phí cho bà con, kết hợp với việc chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến của bà con và tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu và triển khai thực hiện. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không chặt phá rừng…

Từ khi thành lập đến nay, tổ cắt tóc “Tay kéo biên phòng” đơn vị đã cắt tóc miễn phí cho 6.500 lượt học sinh và người dân.

… Và “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới”

Từ năm 2019, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Đồn Biên phòng tỉnh về việc Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Nhé đã quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên, đồng thời ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, 27 cán bộ, đảng viên đã chủ động đăng ký phụ trách, giúp đỡ 99 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Tiêu biểu là đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Nhé đăng ký giúp đỡ gia đình bà Chang Thị Bựa, bản Nậm Pồ 2 là hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân bà vừa câm, vừa điếc, bị dị tật ở chân khiến việc đi lại khó khăn, không có khả năng lao động. Đồng chí Chính trị viên cùng với Đảng ủy, Ban chỉ huy phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện và một số đơn vị doanh nghiệp đã chung tay, góp sức xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Chang Thị Bựa, với tổng trị giá 140 triệu đồng. Đây là một trong những việc làm tiên phong, đi đầu trong thực hiện chủ trương phân công cán bộ, đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong và ngoài đơn vị.

Từ việc xây dựng thành công nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả đã tạo sức lan tỏa về hình ảnh đẹp của những người lính bộ đội cụ Hồ Đồn Biên phòng Mường Nhé trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Những mô hình do Đồn Biên phòng triển khai cũng là cách để cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng đến gần hơn với quần chúng nhân dân, với phương châm “nói dân hiểu, làm dân tin” góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đồn là quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia địa bàn đơn vị quản lý./.

Tác giả bài viết: Khánh Vy

Nguồn tin: dangcongsan.vn