Tôi là cán bộ Đoàn: Phó bí thư xã Đoàn dám nghĩ dám làm

Tôi là cán bộ Đoàn: Phó bí thư xã Đoàn dám nghĩ dám làm
Dám nghĩ, dám làm anh Phan Văn Minh, Phó bí thư Đoàn xã Tam Lộc (H.Phú Ninh, Quảng Nam) mạnh dạn vay vốn mở trang trại nuôi heo phát triển kinh tế gia đình.
 
Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Đà Nẵng, anh Phan Văn Minh được tuyển dụng vào làm việc tại UBND xã Tam Lộc. Tháng 1.2018, anh chuyển qua làm công tác Đoàn. Xã Tam Lộc là một xã tương đối khó khăn của H.Phú Ninh, đời sống người dân chủ yếu bằng nghề nông, thu nhập chính dựa vào cây lúa, kinh tế không ổn định. Thanh niên địa phương thường là lao động chính, phải bỏ xứ đi làm ăn xa vì nhu cầu kinh tế của gia đình. Xuất phát từ thực tế trên, với vai trò là một thủ lĩnh thanh niên, anh Phan Văn Minh (29 tuổi) luôn trăn trở và không ngừng tìm những giải pháp mới, cách làm hay để làm giàu, phát triển kinh tế ngay tại địa phương.
Nhận thấy điều kiện của gia đình thuận lợi cho việc chăn nuôi, anh bắt đầu tìm hiểu chăn nuôi heo theo quy mô lớn. Trong đó, chăn nuôi theo kiểu gia công được anh Minh xem là hướng đi an toàn. Năm 2018, anh vay mượn hơn 2 tỉ đồng rồi xây dựng trang trại trên phần diện tích hơn 1.000 m2.
 
“Nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với mong muốn có mô hình phát triển kinh tế nào đó để lại dấu ấn cho địa phương cũng như phát triển kinh tế gia đình đã định hướng giúp mình đến với mô hình nuôi heo này”, anh Minh chia sẻ.
 
Năm 2019, anh Minh bắt đầu thả nuôi lứa heo đầu tiên, anh nuôi khoảng 5 - 6 tháng sẽ cho xuất bán, đến nay trang trại anh Minh đã xuất bán 3 lứa heo thịt, bình quân mỗi lứa trên dưới 1.000 con. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 600 triệu đồng/lứa.
 
Để đảm bảo ổn định đầu ra, anh Minh đã ký hợp đồng với Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam. Theo đó, công ty sẽ đầu tư cho anh heo giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Còn anh chỉ cần đảm bảo diện tích mặt bằng, cơ sở hạ tầng và bỏ công nuôi.
 
“Việc hợp tác như thế này giúp hai bên cùng có lợi. Người nuôi vừa có cơ hội tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, vừa yên tâm sản xuất mà không phải lo giá thị trường biến động”, anh Minh nói.
 
Heo tại trang trại anh Minh được nuôi theo quy mô công nghiệp, trong điều kiện chuồng kín, chủ động kiểm soát nhiệt độ bằng hệ thống làm mát, chất thải được xử lý triệt để. Do vậy giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, hạn chế nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo heo phát triển tốt, năng suất cao. Đồng thời hạn chế sử dụng thuốc thú y, không dùng chất tạo nạc, chất cấm.
 
Hiện anh Minh đã nâng quy mô trang trại lên hợp tác xã mang tên Tân Lộc Phát do chính anh làm giám đốc. Hợp tác xã của anh luôn tạo công ăn việc làm cho 5 công nhân trở lên, là thanh niên địa phương với mức lương 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Ngoài ra, anh còn trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm cho thanh niên xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại; giúp đoàn viên thanh niên trong xã tham gia các lớp tập huấn để có cơ hội giao lưu, học hỏi cách thức phát triển kinh tế của thanh niên ở các địa phương trong tỉnh. Nhờ vậy, hiện xã Tam Lộc có rất nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế gia đình để thoát nghèo.
 
Anh Nguyễn Trung Thạch, Phó bí thư Huyện đoàn Phú Ninh, cho biết anh Phan Văn Minh là cán bộ Đoàn có tư duy dám nghĩ, dám làm trong làm ăn kinh tế; nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương, đặc biệt là việc giúp đỡ những thanh niên khác cùng làm kinh tế. Hợp tác xã của anh Minh là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện.

Và Đại hội đại biểu Đoàn xã Tam Lộc nhiệm kỳ 2022-2027, Đồng chí Phan Văn Minh đã được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Tam Lộc. Đây là sự ghi nhận cho những cống hiến trong công tác Đoàn của đồng chí trong suốt thời gian.

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Phú Ninh