10:37 ICT Thứ ba, 19/03/2024
.

Hiệu quả ban đầu từ rau hữu cơ nhà lưới

Đăng lúc: Thứ hai - 18/09/2017 07:56 - Người đăng bài viết: NCN1303
Với diện tích bao phủ hiện nay lên đến 7 ha, mô hình trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ của chàng trai trẻ Huỳnh Đức Tường tại thôn Tây Yên xã Tam Đàn được đánh giá là mô hình khá hiệu quả, cung cấp nguồn rau xanh dồi dào cho thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao bởi chất lượng mang lại. Đây cũng là mô hình mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương, cho những người đang hướng đến việc tự sản xuất và cung cấp nguồn thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng.
Chị Nguyễn Thị Hội-thôn Tây Yên xã Tam Đàn là một trong những lao động than gia sản xuất tại mô hình rau hữu cơ này khi mới thành lập. Chị Hội cho hay, từ khoảng đất trống với vô vàn đá sỏi, nắng rát da thuộc đồi Cây Sợp, khâm phục ý chí cũng như ý tưởng mạnh bạo của chàng trai trẻ Huỳnh Đức Tường, chị và nhiều anh chị em khác trong thôn không ngại nắng mưa, hằng ngày siêng năng làm việc tại đây. Công việc hằng ngày là lên luống, bón phân, gieo hạt.... trồng các loại rau, củ xanh ngon cho bữa ăn gia đình. Mức lương cơ bản ban đầu 3.5 triệu đồng/tháng, dẫu công việc không quá khó khăn, nhưng đòi hỏi sự bền bỉ, chăm chỉ, và nhất là được làm việc trong môi trường sạch, không khí trong lành, sản phẩm đem lại cũng đảm bảo chất lượng nên chị Hội cũng như các lao động khác rất vui vẻ, hài lòng.

rau1

Năm nay, Huỳnh Đức Tường 32 tuổi, quê anh ở thôn Hòa Bình xã Tam Thái. Trước đây, người ta biết đến anh qua mô hình chăn nuôi heo cũng khá hiệu quả. Còn giờ đây, người ta khâm phục anh ở bản lĩnh của chàng thanh niên cần mẫn, dám nghĩ, dám làm. Thuê diện tích 7 ha tại thôn Tây Yên với giá 70 triệu đồng/năm, anh Tường mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình đã ấp ủ bấy lâu. 10 năm đi làm công cho các chủ trang trại, cộng với kinh nghiệm từ mô hình chăn nuôi gia đình, đã đem lại cho bản thân anh không ít kinh nghiệm về kinh doanh... Anh Tường chia sẻ: Có quá nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện ước mơ, đó là lao động địa phương dồi dào, giá cả phải chăng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương; mà nhất là nhu cầu hiện nay, trong xô bồ của thị trường thực phẩm không đảm bảo an toàn đang lan tràn, nên việc hình thành nên trang trại rau hữu cơ được xúc tiến nhanh hơn dự định.

Hiện nay, rau xanh hữu cơ an toàn, kết hợp chăn nuôi heo mọi, gà, vịt đã được anh Tường lấp đầy 5 ha diện tích. Trang trại rau trong nhà lưới của anh đa dạng các loại rau, như cải bẹ, cải mầm, cải ngọt, rau ngót, mồng tơi, rau dền, ngọn bí, rau lang, và các loại rau gia vị. Trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi này được anh Tường tận dụng với hình thức: rau thải làm nguồn thực phẩm cho con vật nuôi, và chất thải con vật nuôi chính là nguồn phân bón hữu cơ, chất lượng cho rau củ. Nhờ vậy, tuy mới hình thành 2 tháng, nhưng nửa tháng gần đây, anh Tường đã bắt đầu xuất bán ra thị trường với lượng khách hàng ổn định ban đầu 50 hộ gia đình. Đối tượng khách hàng anh hướng đến, chủ yếu là cán bộ công chức lao động tại các cơ quan đơn vị. Anh cho rằng, đây là những đối tượng này không có nhiều thời gian để chợ búa hằng ngày. Việc giao hàng tận nơi sẽ phần nào hỗ trợ cho họ về thời gian, cộng thêm chất lượng rau hữu cơ an toàn, nghĩa là anh đã đáp ứng tốt các nhu cầu cần của khách. Anh cũng không hề có ý định sẽ đưa sản phẩm của mình vào siêu thị, hay các thị trường lớn hơn, bởi anh cho rằng, một khi sản phẩm vào được các địa chỉ đấy, thì người tiêu dùng sẽ phải chịu nhiều phí hơn khi được mua rau tận gốc. Hiện tại, giá mỗi kg rau của anh có giá bình quân 30 ngàn đồng/kg, riêng cải mầm giá 60 ngàn đồng/kg... So với giá bình quân của các loại rau ở thị trường hiện nay, mức này có vẻ nhỉnh hơn nhiều, nhưng Tường vẫn tự tin về chất lượng sản phẩm anh đem lại.Cũng chính vì các sản phẩm khi đưa ra thị trường đều bảo đảm sạch, an toàn, không sử dụng các loại phân và thuốc trừ sâu hóa học, gây hại đến sức khỏe con người nên rau sạch tại khu nhà lưới của anh Tường sản xuất ra đến đâu là tiêu thụ hết đến đó. Trung bình hằng ngày, anh thu về khoản 600-700 ngàn đồng tiền rau xanh. Và thời gian đến, khi đã lấp đầy diện tích hiện có, các loại rau phong phú, đa dạng hơn, thì nguồn thu nhập đem về chắc hẳn sẽ cao lên rất nhiều... Đặc biệt hơn nữa, mà cũng là điều mà người tiêu dùng nào cũng cần, là sự minh bạch, rõ ràng trong các khâu sản xuất, từ gieo trồng, chăm sóc, cho đến thu hái, đóng gói. Chính điều này đã củng cố niềm tin vững chắc của sản phẩm đối với người tiêu dùng, và cũng là phương châm mà anh Huỳnh Đức Tường xây dựng riêng cho mô hình của mình... Hiện nay, anh Tường đang tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24 để khách hàng có thể giám sát trực tiếp mô hình mỗi ngày. Và với một cái nhấp chuột, họ có thể đặt hàng online qua địa chỉ choquetoi.vn, có thể có ngay một mớ rau sạch mà không cần phải bon chen ở các chợ...

Có thể nói, hiện nay, khi thực phẩm càng ngày càng ô nhiễm thì rau sạch chính là sản phẩm được mọi người ưu chuộng. Và khi nhu cầu sử dụng rau sạch càng ngày càng tăng, thì việc mở rộng diện tích trồng rau an toàn trong nhà lưới là giải pháp được ưu tiên nhất hiện nay. Hy vọng rằng, từ mô hình này của anh Huỳnh Đức Tường, sẽ là gợi ý bước đầu khá lý thú và thiết thực cho nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện Phú Ninh./.

Tác giả bài viết: Nhất Linh - Văn Công
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 29
  • Hôm nay: 3404
  • Tháng hiện tại: 146277
  • Tổng lượt truy cập: 17061450
.
.
.