15:23 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
.

"Trao niềm tin cho người trẻ"

Đăng lúc: Thứ tư - 16/07/2014 09:47 - Người đăng bài viết: NCN1303
Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức vào sáng qua, 14.7. Đây là diễn đàn để 30 trí thức trẻ được tuyển chọn làm Phó Chủ tịch xã theo Đề án 600 trên địa bàn tỉnh có dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thảo luận về nhiệm vụ của trí thức trẻ trong công tác xây dựng nông thôn mới.
Nhiệt huyết là sức mạnh


Hơn 2 năm công tác ở xã vùng cao Phước Kim (huyện Phước Sơn) với chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, với Lê Quang Tính (đội viên Đề án 600) là một hành trình chưa quá dài nhưng đã để lại nhiều bài học quý báu. Cũng như 21 đội viên còn lại được bổ nhiệm sau tuyển chọn, Lê Quang Tính mang trong mình sự nhiệt huyết, sức trẻ và hoài bão khi đảm đương trọng trách Phó Chủ tịch UBND một xã miền núi. Những khó khăn của ngày đầu về điều kiện công tác, ăn ở, những khác biệt về phong tục, tập quán, rào cản ngôn ngữ… là thách thức không nhỏ cho Tính khi về nhận công tác tại địa phương. “Đối mặt với thực tế công việc mới biết những điều mình được học, được biết còn quá ít ỏi so với yêu cầu nhiệm vụ. Học hỏi từ những người đi trước, lắng nghe những chia sẻ của người dân, tạo lòng tin ở đồng nghiệp, ở nhân dân là cách để tôi có thể khắc phục được những hạn chế của mình, hoàn thành tốt công việc mình đảm trách” - Tính chia sẻ.

“Sức trẻ, tâm huyết, nỗ lực và không ngừng học hỏi” đã giúp Tính thích nghi với môi trường mới, bắt đầu nắm được tình hình đời sống, sản xuất của nhân dân. Chàng trí thức trẻ mạnh dạn tham mưu các cấp lãnh đạo triển khai những mô hình kinh tế mới trong nhân dân, như thâm canh lúa nước, từ bỏ lối canh tác lạc hậu, mở rộng diện tích và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Nghe và tin theo lời Phó Chủ tịch Tính, bà con chăn nuôi trâu bò tập trung, phòng chống dịch bệnh, xây dựng chuồng trại, nhiều gia đình ở Phước Kim bắt đầu mở rộng quy mô chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Những cố gắng của chàng trí thức trẻ đã bước đầu tạo sự tin yêu của đồng nghiệp, sự đồng lòng của bà con vùng cao.

Khác với Lê Quang Tính, anh Hồ Văn Tịnh (huyện Tây Giang) được chuyển công tác và bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND xã Dang theo Đề án 600. Đã có thời gian công tác là chuyên viên Văn phòng UBND huyện, nhưng khi bước vào vị trí công việc mới, những khó khăn của một xã có hơn 80% số hộ nghèo đã không khỏi làm anh phải suy nghĩ. Nghĩ là làm, Tịnh bắt tay vào tìm hiểu, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các cấp, ngành, tìm nguồn vốn hỗ trợ và hướng đi cho người dân phát triển sản xuất. Các chương trình được thử nghiệm thành công, Tịnh lại tìm cách xoay xở nhân rộng, vận động đồng bào phát triển quy mô, kết hợp xây dựng đời sống văn hóa, từ bỏ các hủ tục lạc hậu… Với những cố gắng không ngừng nghỉ của mình, Hồ Văn Tịnh là cái tên liên tục được cấp ủy địa phương, Tỉnh đoàn Quảng Nam khen tặng, được cử đi tham quan học tập dài ngày tại Hàn Quốc, Trung Quốc… Tịnh tâm sự, chính nhiệt huyết, hoài bão và suy nghĩ “phải làm và làm hết sức thì mới biết hiệu quả đến đâu” đã giúp anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trao niềm tin

Những kinh nghiệm, bài học rút ra, cũng như trăn trở của 30 trí thức trẻ đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch UBND xã trên toàn tỉnh đã được thẳng thắn chia sẻ tại buổi tọa đàm. Tuổi trẻ, nhiệt huyết và tri thức là điểm chung của họ. Những khó khăn, hạn chế về kinh nghiệm, rào cản ngôn ngữ, yêu cầu công việc ở những xã có điều kiện kinh tế khó khăn cũng là điểm chung gắn kết họ trong diễn đàn nhằm tìm hướng chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới. Không khí thảo luận sôi nổi, những vấn đề nóng, những bài học thực tiễn sâu sắc được nêu ra tại buổi tọa đàm đã ít nhiều giúp các Phó Chủ tịch UBND xã có thêm kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, phát huy tốt nhất sức trẻ và kiến thức, khả năng của mình. Ông Lê Ngọc Kích - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nhìn nhận: “Đối với đội ngũ trí thức trẻ, trong đó có 10 đội viên Đề án 600 đang giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND xã trên địa bàn Nam Trà My, sự năng nổ, xông xáo, không ngại khó ngại khổ của các đội viên đã giúp ích rất nhiều cho địa phương trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Cách làm, cách nghĩ mới, tư duy sáng tạo, mạnh dạn của lực lượng này nếu phát huy tốt sẽ là điểm tựa cho huyện trong tương lai”. Ông Kích cũng thẳng thắn chia sẻ, đội ngũ tri thức trẻ được trao nhiệm vụ, trao niềm tin cũng cần kiên trì, nhẫn nại, có ý thức không ngừng học tập, rèn luyện để có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ; không ỷ lại, không nản chí trước khó khăn.

Đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ trí thức trẻ trong thời gian vừa qua, Bí thư Trung ương Đoàn - Đặng Quốc Toàn nhấn mạnh: “Đội ngũ trí thức trẻ đã được tin tưởng trao trọng trách thì phải năng nổ hơn nữa, nhiệt huyết hơn nữa; năng động, sáng tạo trong công việc, phát huy sức trẻ trong công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương nói riêng, trong phát triển và xây dựng đất nước nói chung. Chính quyền các cấp luôn có sự hỗ trợ tốt nhất, các trí thức trẻ cần cụ thể hóa những kiến thức, những cống hiến của mình, đáp lại sự kỳ vọng, đáp lại niềm tin của nhân dân”.

Niềm tin được trao cho đội ngũ trí thức trẻ sẽ là nguồn sức mạnh để đổi thay diện mạo nông thôn mới ở vùng cao, vùng sâu, để nhân rộng và tạo điều kiện cho người trẻ chung tay vào công cuộc dựng xây quê hương, đất nước.

PHƯƠNG GIANG


Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 32
  • Hôm nay: 5095
  • Tháng hiện tại: 224498
  • Tổng lượt truy cập: 17139671
.
.
.