04:00 ICT Thứ sáu, 19/04/2024
.

Sinh hoạt Đoàn - Hội trên facebook

Đăng lúc: Thứ ba - 01/10/2013 11:45 - Người đăng bài viết: NCN1303
Chỉ cần vài dòng thông báo hay một đường link, trong giây lát thông tin đã được hàng trăm người cập nhật. Tính nhanh nhạy và độ “phủ sóng” rộng của facebook đang được nhiều cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh tận dụng để triển khai các hoạt động.
Đoàn viên thôn lên facebook

 

Nắm bắt nhu cầu giới trẻ muốn thường xuyên gặp bạn bè trên mạng, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Xuyên Tây 3, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) - Huỳnh Thị Mỹ Ly (SN 1994) nghĩ tới việc tập hợp thanh niên đang học tập, làm ăn xa cùng sinh hoạt Đoàn qua facebook. Triển khai từ đầu năm 2013, ý tưởng này của Ly nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Thay vì đến nhà văn hóa thôn ngồi nghe báo cáo, bàn kế hoạch... ĐVTN chỉ cần trao đổi qua máy tính. Từ chuyện hỗ trợ thôn tổ chức lễ hội làng, đến giúp đỡ học sinh, người nghèo... đều được thông tin trên facebook. Cũng từ trang mạng xã hội này, Chi đoàn thôn Xuyên Tây vừa mở chuyên mục “Rèn kỹ năng sống” với sự tham gia của 60 ĐVTN đến từ các trường THPT và đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Hiện, thôn có 30 ĐVTN cùng sinh hoạt Đoàn trên facebook, trong đó lứa tuổi chủ yếu 15 - 25. Nguyễn Đức Thanh (17 tuổi, học sinh trường THPT Sào Nam) chia sẻ: “Tôi rất thích khi chi đoàn đổi mới phương thức sinh hoạt và có một trang riêng cho thanh niên. Ở đó chúng tôi có thể thoải mái trao đổi, ai cũng có thể trình bày ý kiến mà không ngại ngần. Điều này cũng thuận lợi cho những đoàn viên còn ngại phát biểu trước đám đông”. Vừa là người sáng lập, vừa giữ trọng trách “quản trị trang”, Mỹ Ly cho biết việc sinh hoạt Đoàn trên facebook giúp chi đoàn tiết kiệm được nhiều chi phí như điện, nước, in tài liệu, việc đi lại...
 

Còn ở Chi đoàn thôn Trà Tây (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành) hiện đã có hơn 50% ĐVTN tham gia sinh hoạt trên facebook tại địa chỉ “Thanh Niên Trà Tây”. Tất cả hoạt động, hình ảnh, thông tin về hoạt động hè và chiến dịch tình nguyện hè vừa rồi đều được đăng đầy đủ và chi tiết trên trang của chi đoàn. Ngoài những thông tin về hoạt động, “quản trị trang” thường dẫn các thông tin từ website của Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn sang “Thanh Niên Trà Tây”. “Có đợt, tôi đăng tải thông tin Viettel Quảng Nam đang cần tuyển dụng nhân viên bán hàng tại siêu thị, rất nhiều thành viên trong nhóm hỏi thăm. Từ đó, tôi kết nối thông tin trực tiếp cho các bạn tìm hiểu, nộp hồ sơ tuyển dụng” - Bí thư Chi đoàn Trà Tây, Ngô Quang Khánh nói.
 

Đa dạng hình thức tập hợp
 

Nhờ sự tương tác và chức năng kết nối, mạng xã hội facebook thu hút được nhiều ĐVTN tham gia, góp phần đa dạng các hình thức tập hợp thanh niên tham gia hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương. Tại huyện Điện Bàn, những tiện ích của mạng xã hội giúp các cơ sở Đoàn - Hội cập nhật thông tin, liên lạc với đoàn viên, hội viên, đồng thời hiểu rõ hơn tâm tư tình cảm của các bạn trẻ. Từ cuối năm 2012, Huyện đoàn Điện Bàn đã triển khai cho 100% cơ sở Đoàn ở địa bàn dân cư thành lập trang trên mạng xã hội facebook cho hoạt động Đoàn thanh niên. Những địa chỉ như: “Câu lạc bộ Tuổi trẻ Điện Phương”, “Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên Điện Thọ”, “Đoàn xã Điện Phước”… không chỉ có ĐVTN xã truy cập mà còn thu hút nhiều thanh niên trong toàn huyện và các huyện khác vào tìm hiểu, tham gia hoạt động. Anh Đoàn Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Điện Bàn cho biết, hầu hết cán bộ Đoàn đều có trình độ từ trung cấp trở lên nên kiến thức chuyên môn về tin học nhìn chung đáp ứng nhu cầu. Hiệu quả của mạng xã hội được tận dụng song song với các hình thức tập hợp thanh niên như sinh hoạt thường kỳ, tổ chức chương trình văn hóa - văn nghệ…
 

Đón đầu việc xây dựng hệ thống FanPage, Group (cộng đồng, nhóm); Đoàn trường, Hội Sinh viên trường Đai học Quảng Nam đã tập hợp số lượng hàng nghìn thành viên là sinh viên, cựu sinh viên. Từ lợi thế đó mỗi hoạt động Đoàn - Hội như các chuyên đề, hội thi, hội nghị… đặc biệt là các hoạt động giáo dục tuyên truyền, hoạt động tình nguyện, từ thiện xã hội được Đoàn - Hội đăng tải trên facebook, với đầy đủ hình ảnh, bài viết… thực sự mang hiệu quả tuyên truyền cao và lan tỏa mạnh mẽ. Theo anh Võ Hồng Tri  - cán bộ thường trực Đoàn trường Đại học Quảng Nam, trước đây các thông báo về hoạt động Đoàn - Hội của trường thường được gửi cho các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc, hoặc dán tại Văn phòng Đoàn. Hiện nay, nhiều cán bộ Đoàn - Hội thông báo trên facebook và mức độ lan tỏa rộng hơn hẳn kênh thông báo truyền thống.
 

Cần định hướng

Từ thực tế triển khai tại các cơ sở đoàn, anh Đoàn Thanh Tâm cho biết, bên cạnh những tiện ích, facebook còn có mặt hạn chế. Cụ thể như việc một số bạn trẻ lợi dụng để viết những bình luận thiếu tinh thần xây dựng.
 

Bên cạnh các kênh tuyên truyền chính thống như báo chí, truyền hình, tờ rơi… facebook đang là yếu tố mới, góp phần mang lại hiệu quả trong sinh hoạt Đoàn. Trong các hoạt động của mình, các cấp bộ đoàn luôn khuyến khích việc tuyên truyền các hoạt động trên facebook và xem đây là một kênh nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên. Cũng từ đó, hoạt động Đoàn - Hội ngày càng đáp ứng nhu cầu của đa số ĐVTN. Tuy nhiên, có một mặt trái, Đoàn phải cẩn thận trong quản trị với những bình luận thiếu tính xây dựng hoặc trích dẫn, liên kết những thông tin chưa kiểm chứng.
 

Theo anh Thái Bình - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook cần dựa vào các thành viên nòng cốt là thủ lĩnh ưu tú hoặc cá nhân uy tín. Anh Thái Bình cho rằng, mỗi cán bộ Đoàn - Hội nên tham gia làm thành viên của ít nhất một diễn đàn ở mạng xã hội để nắm bắt nhu cầu và tăng thêm kênh tương tác với thanh niên. “Đặc biệt, khi kéo bạn trẻ từ thế giới ảo đến hành động thực cần có những sự kiện gắn kết cộng đồng. Ở đó, các bạn trẻ thấy rõ được vai trò của mình và từ đó họ lên mạng thông tin lại về sự kiện, tạo ra hiệu ứng” - anh Thái Bình nhấn mạnh.

 
Tác giả bài viết: QUANG QUỲNH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 20
  • Hôm nay: 1227
  • Tháng hiện tại: 128533
  • Tổng lượt truy cập: 17294432
.
.
.