11:48 EDT Thứ năm, 28/03/2024
.

Ngày hội Văn hóa dân gian

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/03/2018 04:58 - Người đăng bài viết: NCN1303
Trong không khí vui mừng phấn khởi của những ngày đầu xuân mới Mậu Tuất, ngày 01/3/2018, trường THCS Trần Phú tổ chức khai mạc Ngày hội trò chơi dân gian. Đây là đơn vị được phòng GD-ĐT phối hợp Huyện Đoàn chọn làm điểm để triển khai, nhân rộng mô hình tại các trường học trên địa bàn huyện.
Dưới hình thức tổ chức mỗi lớp 01 lều trại và giới thiệu 01 trò chơi dân gian; tổ chức thi một số trò chơi dân gian mang tính đối kháng như: kéo co, ô ăn quan, cướp cờ, nhảy bao bố, ném lon, đi cà kheo... (mỗi khối lớp tổ chức một số trò chơi nhất định); xây dựng góc trò chơi dân gian để phục vụ học sinh tham gia vui chơi sau giờ học. Đồng thời, nhà trường đã tổ chức thi các trò chơi dân gian như khối 6 thi cướp cờ, khối 7 thi banh chuyền; khối 8 thi chuyển trứng gà và khối 9 thi đổ nước vào chai; xen giữa các cuộc thi là chương trình tổ chức trò chơi dân gian của các lớp... đã tạo không khí vui tươi, rộn ràng, thích thú tham gia và hào hứng khi được trải nghiệm các hoạt động này của các đại biểu tham dự và toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường.
 Trò chơi cờ gánh.

Một học sinh lớp 8/1 chia sẻ: " Em xem trên ti vi rất nhiều nhưng đây là lần đầu tiên em được chơi trò chơi ném còn. Em thấy rất thú vị, phải khéo léo, cẩn thận mới có thể chơi được trò chơi này". Còn em Hồ Mai Ly cho biết: " Trò chơi qua cầu khỉ nhìn đơn giản nhưng không dễ chút nào. Em rất vui khi được trãi nghiệm cảm giác đi chậm, cẩn thận từng bước chân khi chơi".
                                                                    Trò chơi ném còn
Trò chơi dân gian nhảy bao bố đá bóng.
Có mặt tại quan sát con mình vui chơi, nhiều phụ huynh trường THCS Trần Phú thể hiện sự hài lòng bởi thông qua ngày hội học sinh sẽ có thêm những bài học bổ ích, có thêm trải nghiệm thú vị. Các em có thể tham gia những trò vận động nhiều, hoặc những trò cần sự khéo léo, tỉ mỉ. Từng trò chơi sẽ giúp các em hiểu thêm về nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc hay thấy được sự gắn kết của tình bạn trong từng trò chơi để hỗ trợ cho nhau. Một phụ huynh hào hứng: "Nhìn và cùng các con chơi những trò chơi dân gian tôi như quay về tuổi thơ của mình. Các con sẽ biết thêm được cách thắt lá dừa làm chong chóng, banh tàu xỉu, con cào cào... những trò chơi mà khi xưa cha ông mình đã từng chơi".
Ngay từ những giây phút đầu và trong suốt thời gian diễn ra, ngày hội trò chơi dân gian đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các sinh viên, sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô và đông đảo khán giả. Nhảy bao bố đá bóng, ô ăn quan, nhảy lò cò, nhảy sạp... những trò chơi đậm màu sắc dân gian truyền thống đã được các em học sinh trường THCS Trần Phú thể hiện sinh động, đầy cảm xúc. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực giáo dục truyền thống cho các em học sinh, chào mừng 43 năm ngày giải phóng quê hương 24/3, 87 năm ngày thành lập Đoàn 26/3 và 77 năm thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5.
 
Thầy Lương Văn Túy - Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú tham gia trò chơi nhảy lò cò.
Trong chương trình, ngoài các trò chơi dân gian, các em cũng đã được hướng dẫn và thi viết thư pháp. Bà Nguyễn Thị Nhàn - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh cho biết: " Nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh để các em giao lưu, vui chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, thân thiện trong nhà trường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh, phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp Huyện Đoàn tổ chức Chương trình Ngày hội trò chơi dân gian. Đây là một trong các hoạt động công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2017-2018. Song song chương trình này, vào tối nay sẽ diễn ra Đêm hội Khúc ca đồng dao tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu".
 
Các học sinh thi thắt lá dừa
Đã lâu lắm rồi các trò chơi dân gian mới được tổ chức tập trung, quy mô và sôi động như thế này, vì vậy, ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn kỹ năng ứng xử văn hóa, không xa vào những game trực tuyến bạo lực đang tràn lan trên mạng Internet và các tệ nạn xã hội. Ngày hội trò chơi dân gian mà trường THCS Trần Phú tổ chức thực sự là sân chơi lành mạnh, góp phần gìn giữ nét văn hóa dân tộc. Sự trãi nghiệm, tinh thần rạo rực đua tranh ở mỗi trò chơi dân gian đã đem đến cho người dự những tiếng cười, niềm vui và âm hưởng thú vị.


Tác giả bài viết: Kim Thạch - Phòng VHTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 91
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 52
  • Hôm nay: 9136
  • Tháng hiện tại: 218828
  • Tổng lượt truy cập: 17134001
.
.
.