02:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
.

NHỮNG GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CÔNG TÁC ĐỘI TRÊN ĐỊA BÀN DÂN CƯ

Đăng lúc: Thứ hai - 19/10/2015 08:34 - Người đăng bài viết: NCN1303
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của công tác đội nhiều năm qua Hội đồng đội xã Tam Thái luôn quan tâm đến công tác đội nhất là trong giai đoạn hiện nay, hoạt động và vui chơi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần đối với trẻ em. Thông qua hoạt động, các em được mở rộng kiến thức, khám phá thế giới xung quanh, những chuẩn mực đạo đức của xã hội và học cách làm người. Trong thời gian qua, các hoạt động dành cho thiếu niên nhi đồng đã được quan tâm tổ chức thường xuyên và có chiều sâu; nhiều phong trào mới đã ra đời thu hút đông đảo các em tham gia, góp phần tạo nên sự cân bằng trong hoạt động học tập, vui chơi và rèn luyện của các em. Tuy nhiên, hầu hết những hoạt động này các em được tham gia trong thời gian học tập tại nhà trường và một số hoạt động được tổ chức trong dịp hè. Vì vậy đòi hỏi những người phụ trách công tác đội trên địa bàn dân cư phải quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em và xem đó là phương thức chủ yếu để hình thành hoạt động giáo dục thiếu nhi trên địa bàn dân cư.
Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn dân cư hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế như: lực lượng phụ trách Đội nhiệt tình nhưng còn mỏng và yếu về kỹ năng; cơ sở vật chất, kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động còn hạn chế; các nội dung sinh hoạt chưa đa dạng, lôi cuốn; thiếu sân chơi; một số chi Đoàn nhận thức chưa đầy đủ về công tác Đội trên địa bàn dân cư, coi hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư chỉ là tính mùa vụ trong thời gian nghỉ hè của các em học sinh, dẫn tới địa bàn dân cư chỉ quan tâm tổ chức hoạt động cho thiếu nhi trong những tháng hè còn những tháng học tập trong trường được xem là trách nhiệm của nhà trường, của tổ chức Đội. Do đó để tổ chức tốt các hoạt động, tạo sân chơi và môi trường để thiếu nhi học tập và rèn luyện trên địa bàn dân cư, từ thực tiển kinh nghiệm cho thấy thì các tổ chức Đoàn - Hội - Đội cần quan tâm đến một số nội dung:
   Thứ nhất, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Khẳng định vai trò của tổ chức Đội trong sự phát triển của tổ chức Đoàn với phương châm chỉ đạo là “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”. Phải thật sự coi trọng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là một nội dung hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.
   Thứ hai, vấn đề cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động Đội phải được đặt lên hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để tổ chức hoạt động và phong trào Đội. Hiện nay, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; thậm chí ở nhiều cơ sở không có địa điểm vui chơi cho trẻ em. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm tạo điều kiện và ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, trong đó vai trò phụ trách của Đoàn thanh niên và tổ chức Đội thiếu niên tiền phong là rất quan trọng.
   Thứ ba, cần xác định rõ rằng, hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư không chỉ diễn ra trong các tháng hè, mà là xuyên suốt toàn bộ quá trình học tập của các em. Hoạt động trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có mối quan hệ chặt chẽ với nhau là một chu trình khép kín, liên tục trong công tác thiếu nhi. Điều đó đặt ra cho công tác thiếu nhi là không chỉ làm tốt công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường mà phải luôn coi trọng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn dân cư.
   Thứ tư, cần đa dạng hóa nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động. Nếu hoạt động của Đội trong nhà trường được tổ chức rèn luyện theo Chương trình Rèn luyện đội viên và thực hiện các chương trình công tác Đội trong các năm học thì việc tổ chức các hoạt động trên địa bàn dân cư cần thiết phải đưa vào phong trào thiếu nhi một cách có hệ thống theo phương châm: Phát triển quan hệ tình bạn làng, xóm, thôn trong thiếu nhi, sao cho đội viên, thiếu nhi sinh hoạt Đội cảm thấy thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Làm cho các em có thái độ tích cực đối với các vấn đề xã hội như: Chăm sóc người già, em nhỏ, người tàn tật, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia bảo vệ môi trường... Thông qua hoạt động thiếu nhi, hướng cho các em biết phối hợp, đoàn kết cùng nhau hoàn thành tốt công việc được giao, đem lại niềm vui cho các em và xã hội; giúp nhau trau dồi kiến thức, biết quý trọng tri thức và các giá trị văn hóa truyền thống…
   Thứ năm, để tổ chức được nhiều hoạt động có chất lượng, có tính xã hội hóa cao, có chiều sâu;  Đoàn thanh niên cần chủ động và tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước sát với nhu cầu thực tế của công tác thiếu niên, nhi đồng của địa phương. Đặc biệt là quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các thiết chế văn hóa, học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, trong đó quan tâm đầu tư xây dựng trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, địa điểm sinh hoạt cho thiếu nhi tại các xã, thôn, xóm.
   Thứ sáu, tuyển chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ Đội có đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ và lòng hăng say với công tác Đội và phong trào thiếu nhi; đối với cán bộ phụ trách Đội trên địa bàn dân cư, thông qua phong trào Đoàn để phát hiện những đoàn viên tích cực, yêu thích trẻ, có khả năng tập hợp, có kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể để bồi dưỡng họ trở thành những cán bộ phụ trách Đội chuyên nghiệp tham gia công tác phụ trách Đội trên địa bàn dân cư. Quan tâm kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng Đội cấp xã; thường xuyên tổ chức các hội thi, các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình trong công tác phụ trách cũng như hoạt động Đội. Chú trọng đến việc bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ Đội, đây chính là giải pháp tiên quyết quyết định đến chất lượng hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường.
Tác giả bài viết: Hội đồng Đội xã Tam Thái
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 4950
  • Tháng hiện tại: 143737
  • Tổng lượt truy cập: 17309636
.
.
.