14:08 EDT Thứ năm, 25/04/2024
.

Kết nối và phát huy tài năng trẻ

Đăng lúc: Thứ ba - 27/06/2017 05:46 - Người đăng bài viết: NCN1303
Đứng trước công cuộc đổi mới, phát triển và xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa như hiện nay, công tác tập hợp, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ cần phải được quan tâm hơn hết. Vì vậy, nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, việc tôi sẽ làm ngay là kết nối, bồi dưỡng và phát huy đội ngũ tài năng trẻ.

Tuy nhiên, dường như chúng ta chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện mà chưa kết nối, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ. Nhìn lại những đóng góp cũng như những việc đã làm để tài năng trẻ phát huy được tài năng và tâm huyết của mình, vẫn có nhiều điều còn băn khoăn, chưa hài lòng. Để phát huy được vai trò của tài năng trẻ góp phần xây dựng đất nước, theo tôi, cần thực hiện các giải pháp như sau:

Thứ nhất, về công tác phát hiện và tập hợp tài năng trẻ Đoàn cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các sân chơi học thuật; nghiên cứu, sáng tạo, các giải thưởng, hội thi qua đó phát hiện những tài năng thật sự và những bạn trẻ có tố chất, có khả năng phát triển.

Sức mạnh của Đoàn nằm ở khả năng tập hợp và lãnh đạo thanh niên. Vì thế, Đoàn cần chủ động, tích cực hơn trong việc phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ, tập hợp và kết nối các tài năng trẻ với nhau để họ trở thành lực lượng vững mạnh đóng góp vào sự phát triển, hội nhập của đất nước.

Thứ hai, về công tác bồi dưỡng tài năng trẻ Đoàn cần tham mưu các tổ chức thẩm định tài năng, có định hướng trong đào tạo, bồi dưỡng. Có không ít tài năng trẻ sau khi được phát hiện đã không được quan tâm bồi dưỡng, hoặc bồi dưỡng chưa đúng trọng tâm và dần chìm vào quên lãng.

Đoàn cần tăng cường việc giao lưu quốc tế để có các chương trình liên kết đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ. Đoàn tiếp tục vận động xã hội hóa công tác bồi dưỡng tài năng trẻ, lập ra quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và quỹ hỗ trợ tài năng trẻ của các địa phương, các ngành để khuyến khích và nâng đỡ các tài năng.

 

Thứ ba, cần kết nối đội ngũ tài năng trẻ ở các địa phương theo từng lĩnh vực với nhau để giao lưu, học hỏi đồng thời cần tạo nhiều cơ hội để các tài năng trẻ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận kiến thức, kỹ thuật, trình độ và phát minh mới của thế giới.

Đoàn có thể xây dựng các mô hình câu lạc bộ tài năng trẻ, tổ chức các hội trại khoa học, các chương trình giao lưu, biểu diễn theo từng lĩnh vực, mời tài năng trẻ tại các địa phương, tài năng trẻ Việt Nam đang du học và làm việc ở nước ngoài, tài năng trẻ của các nước cùng tham gia, trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Muốn vậy, trước tiên Đoàn cần phối hợp với các cấp, các ngành, các cấp bộ Đoàn lập ra cơ sở dữ liệu tài năng trẻ Việt Nam trong nước và ở nước ngoài.

Thứ tư, Đoàn cần tham mưu giúp Đảng và Nhà nước có những chủ trương, cơ chế chính sách cụ thể, rõ ràng về đãi ngộ, trọng dụng tài năng và tạo môi trường phát huy tài năng trẻ, tạo điều kiện cho các bạn trẻ gánh vác những trọng trách phù hợp với năng lực và trình độ của họ để hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám” như hiện nay.

Ngoài ra, Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để bản thân các tài năng trẻ của đất nước phải ý thức được trách nhiệm với quê hương, đất nước, dân tộc, cần có một “Hịch tướng sĩ” trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước.

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Phú Ninh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 80
  • Hôm nay: 17952
  • Tháng hiện tại: 201637
  • Tổng lượt truy cập: 17367536
.
.
.