10:01 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
.

Tuổi trẻ Phú Ninh- tuyến đầu chống dịch

Đăng lúc: Thứ năm - 10/09/2020 22:49 - Người đăng bài viết: NCN1303
Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 là mối lo ngại cho toàn xã hội; cuộc chiến lần này cam go, khó khăn hơn nhiều, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, nhất là đối với lực lượng trẻ hội viên, đoàn viên thanh niên. Với phương châm “Không để ai ở lại phía sau”, “Đâu cần thanh niên có-đâu khó có thanh niên”, các hội viên, đoàn viên thanh niên bằng mô hình, việc làm cụ thể, những hoạt động ý nghĩa, đã góp phần chung tay cùng huyện trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.
Tuổi trẻ Phú Ninh- tuyến đầu chống dịch

Tuổi trẻ Phú Ninh- tuyến đầu chống dịch

Ngọn cờ đầu trong công tác tuyên truyền
Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lại, lực lượng hội, viên đoàn viên trẻ của huyện đã nhận thức sâu sắc về tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020; trên cơ sở đó, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Công tác tuyên truyền được đoàn viên, hội viên 11/11 xã, thị trấn tổ chức thành các đợt cao điểm, với nội dung và hình thức phong phú: Nội dung tập trung chủ yếu về các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng chống dịch bệnh; các dấu hiệu nhận biết về dịch bệnh, cách xử lý, về thực hiện nghiêm túc khai báo y tế…; tuyên truyền đăng tải phần mềm BlueZone (khẩu trang điện tử) để tăng cường sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh, tạo hiệu ứng tích cực, giúp người dân hiểu đúng về đối tượng F0, F1, F2…; tránh tư tưởng hoang mang hoặc chủ quan về tình hình dịch bệnh. Hình thức tuyên truyền rất đa dạng: tuyên truyền trên các trang mạng xã hội facebook, zalo, trang website Đoàn, Đài truyền thanh xã, thị trấn. Cùng với hình thức nói trên, thì hình thức tuyên truyền lưu động được khai thác tối đa; các hội viên, đoàn viên được trang bị những chiếc loa di động cột phía sau xe máy, chia thành nhiều đoàn, “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế, nắm  rõ thông tin dịch bệnh…; phát hơn 1.000 tờ rơi, áp phích có nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch; tổ chức 03 đợt ra quân vệ sinh, bố trí các vật dụng phục vụ các khu cách ly với sự tham gia của gần 200 đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ các nhu yếu phẩm, các suất ăn cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn; góp thêm một phần sức trẻ vào công tác chống dịch trên địa bàn huyện.Ngoài việc thực hiện tốt vai trò là ngọn cờ đầu trong công tác tuyên truyền, các đoàn viên, hội viên cơ sở đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trước những khó khăn chung của huyện; bằng những hoạt động sáng tạo, mô hình, cách làm hay như: đã tái chế ống nước thành máy rửa tay tự động và lắp đặt khắp các chợ trên địa bàn huyện; phát hơn 500 khẩu trang miễn phí cho người dân...; đáng chú ý mô hình “Treo biển báo tự cách ly” của Đoàn xã Tam Vinh. Mô hình này xuất hiện khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp; những thông tin về F0 chưa xác định; những người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng thực hiện không nghiêm túc các quy định của y tế, khiến dư luận bức xúc; trước thực trạng như vậy, Ban Chấp hành đoàn xã đã phát động xây dựng mô hình này và giao cho bí thư chi đoàn các thôn tiến hành chia nhóm đến nhà trên địa bàn thôn rà từng đối tượng để hỗ trợ khai báo y tế; vận động các đoàn viên thanh niên, sinh viên, người  lao động về từ vùng có dịch thực hiện nghiêm túc việc treo biển thông báo trước nhà để người dân xung quanh nắm thông tin và chủ động phòng chống dịch. Mô hình này nhận được sự ủng hộ, đồng tình trong Nhân dân; đa số các gia đình được vận động đều thực hiện đúng theo quy định.
Không dừng lại ở đó, hình ảnh những “lá chắn xanh” thường xuyên xuất hiện tại các chốt chặn phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện; bất kể ngày hay đêm, những hội viên, đoàn viên thanh niên của huyện vẫn nhiệt tình hỗ trợ cùng với đội ngũ y tế, chiến sĩ công an, bộ đội bám các chốt chặn. Theo sự phân công, mỗi người một việc: như đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại, nhất là các trường hợp trở về từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Ngoài ra, còn hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân luôn mang khẩu trang; khử trùng với nước sát khuẩn. Những hoạt động này đã thể hiện tinh thần của tuổi trẻ chung tay cùng huyện trong cuộc chiến chống đại dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Ấm lòng những Phiên chợ, bữa sáng 0 đồng”
Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc như:“Phiên chợ 0 đồng” của Đoàn xã Tam Vinh, Đoàn xã và Hội LHPN Tam Thái; mô hình “Bữa sáng 0 đồng” của Hội LHPN xã Tam Lãnh, các mô hình gắn biển tuyên truyền tại các điểm chợ, trung tâm hành chính của xã của Hội LHPN xã Tam Đàn, Tam Đại… Cùng với những mô hình nói trên, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những anh “shipper xanh” tình nguyện đi chợ giúp dân hoặc đưa bữa sáng đến tận nhà cho những trường hợp già neo đơn hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực chất của các mô hình này là thực hiện phương châm “Ai dư đến cho, ai thiếu đến lấy”, “Hãy lấy những thứ bạn thực sự cần”. Mục đích chính của các mô hình này là giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tình hình dịch bệnh. Mỗi suất đi chợ, người dân được mua đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt gia đình, tất cả đều được bán với giá “0 đồng”. Mô hình này, nhận được sự quan tâm sâu sắc của xã hội, người dân rất cảm động. Để triển khai thực hiện mô hình, Đoàn xã của hai đơn vị đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ để mô hình hoạt động có hiệu quả, đảm bảo theo mục đích đề ra.
Về hoạt động của mô hình “Phiên chợ 0 đồng” của Đoàn TNCS HCM và HLHPN xã Tam Thái: mô hình được thành lập vào đầu tháng 08/2020; được tổ chức thường xuyên vào các ngày thứ 4 và chủ nhật hằng tuần và duy trì cho đến khi công bố hết dịch. Trong quá trình hoạt động, đã hỗ trợ cho 15 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã, mỗi suất trị giá từ 200.000 đến 300.000 đồng. Công việc đi chợ mua thực phẩm được các đoàn viên thực hiện vào lúc sáng sớm để chọn mua những thưc phẩm tươi ngon cho người dân; thực phẩm được phân chia vào từng giỏ, ghi tên hộ dân một cách cẩn thận và được chuyển đến từng nhà của người dân trong khu cách ly. Khi được hỏi về hoạt động của mô hình, anh Nguyễn Văn Sơn-Bí thư Đoàn xã Tam Thái chia sẻ: “Hiện có khoảng 30 hộ gia đình của xã Tam Thái cần được giúp đỡ. Chúng tôi sẽ vận động các nguồn xã hội hóa để thực hiện mô hình này cho đến khi công bố hết dịch. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng chống dịch bệnh, vận động bà con khai báo y tế, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định, góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan trong cộng đồng”
 
Cũng như mô hình của Đoàn xã Tam Thái, trong khuôn viên chừng 10m2, Chợ thực phẩm 0 đồng” của Đoàn xã Tam Vinh được dựng tạm tại ngã tư thôn Tú Bình và một số điểm ở các thôn  Bình Thạnh, Tân Qúy, Lâm Môn nhằm cung cấp, hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu: gạo, rau củ quả, mỳ tôm, trứng, dầu ăn… cho người dân. Mục đích của mô hình cũng giống như mô hình của Đoàn xã và Hội LHPN xã Tam Thái, đó là phiên chợ không có sự trao đổi bằng tiền, mà phiên chợ của tình cảm, tình người trong dịch bệnh như đúng ý nghĩa “chia sẽ yêu thương sẻ nhận về yêu thương”.
Nếu như mô hình “Phiên chợ 0 đồng” đã trao những yêu thương, chia sẻ đến với những người dân thì mô hình “Bữa sáng 0 đồng” của Hội LHPN xã Tam Lãnh là sự động viên, gắn kết tình người trong hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này ra đời từ đầu tháng 8 năm 2020 và duy trì hoạt động đến nay; cứ 2 lần/tuần (mỗi lần 60 suất), các hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Tam Lãnh đã đi chợ mua nguyên liệu và tự chuẩn bị các bữa ăn sáng, cấp phát miễn phí đến tận nhà cho những hộ gia đình khó khăn hoặc những cụ già neo đơn trên địa bàn xã. Tính đến thời điểm hiện tại, đã hỗ trợ 1.200 suất ăn sáng, 17 thùng sữa đậu nành Fami và 120 chai dầu gió  được đưa đến tận nhà cho những đối tượng nói trên; với tổng số tiền 24 triệu đồng. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn vận động trao 500 khẩu trang y tế, 10 tấm chăn mềm để cấp phát cho bà con dân tộc và hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Mô hình nhận được sự quan tâm đông đảo các thành phần trong xã hội; đặc biệt là người dân và những người trực tiếp được thụ hưởng từ mô hình, như tiếp thêm sức mạnh để cùng chống chọi vượt qua những khó khăn trong dịch bệnh lần này.
Có thể nói, giữa tâm dịch, khi mà người dân đang lo lắng về dịch bệnh thì những việc làm của hội viên, đoàn viên trẻ đã mang đến hơi ấm cho những người nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay cùng huyện ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Nguồn tin: Ban Tuyên giáo Huyện ủy (trích chuyên mục Học tập và làm theo Bác)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 77
  • Hôm nay: 9371
  • Tháng hiện tại: 136677
  • Tổng lượt truy cập: 17302576
.
.
.