01:27 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
.

Trưởng thôn 9X năng động

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/02/2014 20:37 - Người đăng bài viết: NCN1303
Nhìn những thanh niên trẻ măng sinh năm 1991-1993, khó ai có thể tin họ đang là những người “đứng mũi chịu sào” lo lắng công việc của thôn làng và nhận được tín nhiệm cao của người dân trong thôn.
Người vực dậy kinh tế thôn

Giữ cương vị trưởng thôn khi mới 23 tuổi, Đỗ Tấn Công (thôn Vĩnh Quý, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã tạo được lòng tin yêu của người dân trong thôn bằng nhiều việc làm thiết thực để phát triển kinh tế gia đình và địa phương…

Gia đình Đỗ Tấn Công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba mẹ Công bị nặng tai, muốn nói chuyện với ông bà thì phải lại thật gần, nói thật to. Trong nhà Công còn có người cô ruột già yếu (vợ liệt sĩ). Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng gia đình vẫn cố gắng vay mượn để 2 anh em Công ăn học. Năm 2008, Công thi đậu Cao đẳng Quản trị kinh doanh thuộc Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Năm 2009, cô em gái cũng đậu Cao đẳng Ngân hàng của Trường Đại học Tài chính kế toán Quảng Ngãi.

Trong 3 năm học cao đẳng, Công tận dụng mọi thời gian có thể để đi làm thêm, từ phục vụ nhà hàng cho đến bán cà phê… để kiếm tiền ăn học. Sau khi ra trường, cất tấm bằng loại khá, Công trở về quê vay mượn được 20 triệu đồng, đầu tư vào chăn nuôi. Ban đầu anh nuôi trùn quế, do thiếu kinh nghiệm nên thua lỗ. Không nản chí, Công chuyển sang nuôi gà, nhưng kiến thức và kinh nghiệm không vững, số gà này cũng chết.

Không đầu hàng, đến tháng 2.2013, gia đình Công vay Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng theo diện hộ nghèo và đầu tư nuôi 500 con gà. May mắn vẫn chưa mỉm cười khi gà bán ra thị trường thời điểm đó mất giá, thu không đủ chi. Vẫn không lùi bước, tháng 8.2013, Công tiếp tục vay mượn để nuôi 700 con gà. Rút kinh nghiệm từ những thất bại lần trước, số gà lần này bán ra giúp anh lãi được 20 triệu đồng.

Với sự chuyên cần, tỉ mỉ trong quá trình nuôi nên đàn gà của Công phát triển tốt. Từ ban đầu chỉ có 1 trang trại, hiện nay Công đã mở rộng 8 trang trại với 5.000 con gà, trồng keo tai tượng, nuôi nhiều loại cá nước ngọt.

Chia sẻ với chúng tôi, Công không giấu niềm vui: “Từ nguồn lãi nuôi gà và tiền bán vườn keo của gia đình, tôi vừa mua đàn bò 6 con để nuôi. Tôi cũng có ý định sẽ kinh doanh thêm các mặt hàng như thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… Hiện nay thu nhập của gia đình cũng khá ổn định, mỗi tháng đạt trên 20 triệu đồng”.

Anh trưởng thôn nhiệt tình

Dám nghĩ dám làm, Công được bà con trong thôn tín nhiệm đề cử làm trưởng thôn. Cuộc bầu trưởng thôn vào tháng 6.2013, Công giành số phiếu cao và cái danh hiệu “Trưởng thôn 9X” đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân thôn Vĩnh Quý.

Lãnh đạo một thôn với 273 nhân khẩu, quả là khó đối với một thanh niên mới ngoài 20 tuổi như Công. Nhiều người lo là Công tuổi còn trẻ, “nói chuyện phải quấy” sợ người lớn tuổi không nghe. Nhưng chỉ vài tháng bắt tay vào việc, Công đã chứng minh sự đĩnh đạc, nghiêm túc trong công việc. Vì còn trẻ, Công luôn tìm được hướng giải quyết hài hoà mọi công việc. Việc gì khó là Công tranh thủ ý kiến đóng góp của các đảng viên, nhân dân trong thôn. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự đều có sự góp ý của người dân nên có sự đồng thuận cao. Chính vì vậy, thôn Vĩnh Quý năm vừa qua không có tệ nạn xã hội, số hộ nghèo đã giảm 6,9%.

Ông Võ Tấn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, chia sẻ: “Từ khi Công làm trưởng thôn, bộ mặt thôn Vĩnh Quý có những thay đổi tích cực. Không chỉ “miệng nói tay làm”, trong khi vận động bà con thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, anh còn tích cực truyền đạt những kinh nghiệm trong việc phát triển trang trại của mình”.
 
theo Dân Việt (KA)

Nguồn tin: doanthanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 483
  • Tháng hiện tại: 219886
  • Tổng lượt truy cập: 17135059
.
.
.