15:30 ICT Thứ năm, 25/04/2024
.

Thắp sáng đường quê

Đăng lúc: Thứ năm - 15/05/2014 11:00 - Người đăng bài viết: NCN1303
Nhiều vùng quê nghèo, xa xôi hẻo lánh bừng sáng ánh điện từ chương trình “Thắp sáng đường quê” do Tỉnh đoàn Quảng Nam triển khai.
Thôn xóm “sáng” như thành thị


Đều đặn mỗi ngày, cứ vào buổi chiều nhóm thanh niên thôn Tân An (xã Bình Minh, H.Thăng Bình) tiến hành kiểm tra tỉ mỉ hệ thống đường dây, bóng đèn tại các khu dân cư trong thôn. Hồ Văn Lâm - Bí thư chi đoàn thôn Tân An cho hay nhóm của anh lo xử lý hệ thống đèn điện dọc theo đường dây dài gần 2km, tức chỉ 1/8 so với toàn bộ hệ thống điện mà xã Bình Minh đã mắc ở các tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm gần 3 tháng nay.

Đưa chúng tôi đi xem một đoạn đường ngắn, ông Vương Công Lương (thôn Hà Bình, xã Bình Minh) ví von đường dây “chạy” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đấy. “Trước kia, những đoạn đường này tối om, ban đêm ít người dám ra đường. Nhưng bây giờ quang rạng hẳn, thôn xóm gần như thành thị rồi. Tính ra dùng bóng tiết kiệm điện cũng đâu tốn nhiều, mỗi nhà chỉ góp mỗi ít!” - ông Lương tâm sự. Để thực hiện công trình gần 16km hệ thống đèn điện chiếu sáng ở Bình Minh, mỗi hộ dân đóng góp chỉ 100 - 150 ngàn đồng để mua dây điện, chụp, bóng đèn. Tại các đoạn hẻm xa trụ điện chính, bà con góp thêm chừng 50 ngàn đồng để đúc trụ. Phần sửa chữa, kiểm tra định kỳ đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng đã có các bạn trẻ như nhóm của Lâm đảm nhận...

Ông Võ Văn Thống - Bí thư chi bộ thôn Đàng Trung (xã Tam Dân, H.Phú Ninh)  ấn tượng mạnh về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên địa phương khởi xướng. “Người dân yên tâm và có ý thức hơn trong gìn giữ an ninh trật tự. Điện sáng khắp đường làng, họ dễ dàng nhận diện đối tượng lạ mặt ra vào địa phương”, ông Thống nói về một số trường hợp nghi vấn trộm cắp tài sản đã bị quần chúng kịp phát hiện. Những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt kiểu như ban đêm người dân “không còn phải cầm đèn pin soi đường” đã là một sự đổi thay lớn ở vùng quê hẻo lánh của ông Thống.


Lan tỏa

Khởi động từ năm 2012, mô hình Đoàn thanh niên tham gia thắp sáng đường quê ở Quảng Nam đang nở rộ ở nhiều vùng nông thôn. Xấp xỉ 50km đường dây tại các tuyến giao thông sáng điện với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng và hàng nghìn ngày công của thanh niên. Nhiều cách làm sáng tạo đã vận động nguồn kinh phí, nhưng sự thành công đã đến từ chính những người dân địa phương khi họ hưởng ứng mạnh. Khi Đoàn xã Điện Phước (H.Điện Bàn) vận động các doanh nghiệp tài trợ 75 triệu đồng mua sắm dây diện, bóng đèn để lắp đặt hơn 2km tại các trục đường chính, các hộ dân trong các đường nhánh, ngõ nhỏ ở thôn Nông Sơn 1, Hạ Nông Trung cũng rủ nhau góp tiền. Họ mua thêm dây điện, bóng đèn rồi tìm đến đội thanh niên tình nguyện của xã nhờ lắp đặt.

Những kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề của Đoàn khối doanh nghiệp Quảng Nam đã hiện diện hầu khắp các tuyến đường nông thôn. Khoảng 30 thanh niên trong đội trí thức trẻ này cùng ăn, cùng ở với người dân để hoàn thành hàng chục km đường điện chiếu sáng tại Tiên Phước, Điện Bàn, Duy Xuyên, Phú Ninh... “Đa số anh em có chuyên môn nên việc thực hiện các thao tác rất nhanh và chính xác. Hằng năm, chúng tôi đều có kế hoạch bảo dưỡng lưới điện để tuyến đường thanh niên luôn được chiếu sáng” - anh Ngô Văn Tiến, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP xây lắp điện Quảng Nam, chia sẻ. Và nói như anh Phan Văn Bình - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Quảng Nam, khi đường quê được thắp sáng là lúc những đóng góp cụ thể của thanh niên vào quá trình xây dựng nông thôn mới thực sự “lan tỏa”.


H.X.Huỳnh - L.Q.Quỳnh
(Báo Thanh Niên đăng ngày 13.5.2014)


Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 77
  • Hôm nay: 9207
  • Tháng hiện tại: 191531
  • Tổng lượt truy cập: 17357430
.
.
.