02:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
.

Phan Duy Nhựt: Thanh niên điển hình trên con đường lập thân, lập nghiệp trong xây dựng NTM ở huyện Phú Ninh

Đăng lúc: Thứ ba - 29/07/2014 12:48 - Người đăng bài viết: NCN1303
Chúng tôi về huyện NTM Phú Ninh, nơi có nhiều thanh niên hiện nay đã và đang bám trụ tại quê hương để lập nghiệp. Điều này trái ngược hẳn với những năm trước đây, tình trạng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa chiếm đa số, cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, lam lũ. Trong những năm qua, Phú Ninh đã có sự tăng trưởng kinh tế cao, đó là nhờ vào một mô hình mới được đa số thanh niên trẻ nơi đây áp dụng như: phát triển kinh tế vườn, xây dựng mô hình chăn nuôi, lập xưởng sơ chế gỗ và nhiều mô hình phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Chính những mô hình này đã và đang mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho đoàn viên thanh niên của xã. Họ đã bám trụ lại quê hương, để rồi bằng ý chí và nghị lực để vươn lên thoát nghèo là một trong những sự lựa chọn đúng đắn của thanh niên hiện nay. Những đứa con sinh ra từ làng đang góp sức mình làm thay da đổi thịt diện mạo nông thôn bằng những mô hình kinh tế mang lại nguồn thu lớn cho cá nhân và xã hội. Họ đã thành công trong việc ở lại quê hương nhưng vẫn thoát ly được khỏi đồng ruộng với những nhọc nhằn, lam lũ. Điều đó đồng nghĩa với việc định hướng về lập thân, lập nghiệp trong xây dựng NTM của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Phú Ninh đã đi đúng hướng, phù hợp với thực tiễn của một huyện NTM.
Sinh năm 1984 trong một gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn, chàng thanh niên Phan Duy Nhựt trú tại thôn Kỳ Tân xã Tam Dân huyện Phú Ninh đã sớm ý thức được con đường riêng cho mình là phải học tập và phấn đấu để có thể lập nghiệp ngay tại quê hương. Và chàng trai trẻ đã thực hiện thành công ý định của mình và cũng là một trong những gương điển hình trên con đường lập thân, lập nghiệp của huyện đoàn Phú Ninh. Và anh cũng là một trong những cá nhân được Tỉnh đoàn Quảng Nam tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” 5 năm 2005- 2010.
Năm 2003-2004, mặc dù điều kiện kinh tế gia đình không mấy thuận lợi nhưng Phan Duy Nhựt vẫn cố gắng hoàn thành xong tấm bằng Trung cấp xây dựng cấp thoát nước (trường Trung cấp Phương Đông- Quảng Nam). Ra trường với duy nhất tấm bằng trung cấp trong tay, không người thân, không tiền bạc anh đã phải đối diện với nỗi lo lắng và không ít lần thất vọng bởi đi xin việc ở đâu, anh cũng chỉ nhận được cái lắc đầu. Điều họ cần là tấm bằng Đại học và nhiều năm kinh nghiệm. Cũng trong thời gian chờ xin việc, anh đã phải làm thợ hồ để kiến tiền trang trải sinh hoạt. Mãi rồi cũng nản, anh quyết định xếp tấm bằng Trung cấp vào một góc tủ rồi khăn gói vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp.
Cũng giống như nhiều thanh niên khác của miền Trung khi làm việc ở Tp Hồ Chí Minh, sự nghiệp của Phan Duy Nhựt khởi đầu bằng việc làm thuê cho một xưởng may. Do làm việc theo dây chuyền nên đòi hỏi sự tập trung và liên tục, mỗi ngày có khi làm đến 10, 11 tiếng nhưng lương mỗi tháng chưa tới 3 triệu đồng. Phan Duy Nhựt tâm sự: “Công việc dù không mấy nặng nhọc nhưng là thanh niên mà cứ ngồi cả ngày bên máy may để mỗi tháng nhận được số tiền ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống nơi phồn hoa đô thị này nhiều lúc cũng chán. Và tôi đã có suy nghĩ là họ làm được tại sao mình lại không? Do đó tôi vừa làm, vừa học nghề để về quê mở xưởng may”. Nung nấu ý định làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương nên Phan Duy Nhựt càng có thêm  động lực để tiếp tục bám trụ tại Tp Hồ Chí Minh hơn 4 năm.
Năm 2008, Phan Duy Nhựt về quê lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi đã dành dụm sau 4 năm bôn ba nơi đất khách quê người và chút ít kiến thức, kinh nghiệm của nghề may, anh đã đầu tư 13 triệu đồng để mua lại 5 máy may công nghiệp của một người quen về làm gia công tại gia đình. Được sự giúp đỡ về nguồn hàng của Công ty may mặc Thúy Trang (Tp Tam Kỳ), vợ chồng anh cùng 3 người hàng xóm đã làm liên tục cả ngày và có khi tăng ca đến 8-9h tối mới kịp giao cho Công ty. Cứ thế, hàng đặt gia công càng ngày càng nhiều và tháng 7/2011 anh đã mở rộng xưởng may gia đình để thành lập Công ty TNHH một thành viên may mặc Phan Gia; đồng thời được Sở Kế hoạch và đầu tư cấp giấy phép kinh doanh. Đến thời điểm nay,  Công ty Phan Gia đã hình thành ngay bên cạnh nhà ở của Phan Duy Nhựt với diện tích 220m2,  có hơn 30 máy may công nghiệp và một số máy móc thiết bị phục vụ cho sản suất và gia công ngành may mặc với tổng kinh phí đầu tư trên 450 triệu đồng. Công ty hiện có trên 25 lao động có việc làm thường xuyên với lương cơ bản mỗi tháng trên 2 triệu đồng và được Công ty hỗ trợ cơm trưa. Hầu hết những lao động này là anh chị em người địa phương, mức lương dù không cao song hầu hết họ đều hài lòng bởi công việc không mấy nặng nhọc, lại gần nhà nên có thể sắp xếp được nhiều việc gia đình.
Nhờ tích cực đổi mới trong tư duy, mở rộng phương thức hoạt động và tạo được uy tín trong sản xuất nên thu nhập của Công ty mỗi ngày một tăng. Hiện nay, sản phẩm do Công ty Phan Gia gia công đã liên kết với một số Công ty xuất khẩu may mặc lớn như: Dacotex- Hải Âu xanh (Tp Hồ Chí Minh), Công ty liên doanh may mặc hàng xuất khẩu Đà Nẵng (Dacotex Group), Công ty may mặc Thúy Trang (Tp Tam Kỳ) v.v…Theo tính toán của Phan Duy Nhựt, tổng doanh thu của Công ty mỗi tháng từ 60-70 triệu đồng, trừ tiền lương công nhân, hao mòn máy móc và chi phí khác còn lãi ròng khoảng 15 triệu đồng. Số tiền quả là không nhỏ đối với một thanh niên đang lập nghiệp trên một miền quê nghèo. Anh tâm sự: “Xưởng may hiện nay mới chỉ là bước khởi đầu vì mình mới làm nên cần thời gian để tích luỹ kinh nghiệm. Cùng với những kiến thức và kinh nghiệm sau 8 năm trong nghề, tương lai chắc chắn quy mô của xưởng may sẽ lớn hơn hiện giờ. Trong năm 2012 này sẽ đầu tư thêm khoảng 20 máy may và dàn hơi (trị giá 120 triệu). Đồng thời đang hướng tới mục tiêu mua Bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế cho công nhân nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân”. Mong rằng dự định ấy của Phan Duy Nhựt sẽ nhanh chóng trở thành sự thật. Và có lẽ không chỉ với anh, mà còn với tất cả những thanh niên trẻ ngày nay, bất cứ một ước mơ nào cũng có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta không ngừng học tập, rèn luyện bản thân vì một ngày mai tươi sáng.
Câu chuyện về chàng thanh niên trẻ Phan Duy Nhựt là minh chứng cho cả một quá trình tìm cách làm ăn đúng hướng của những thanh niên ngay tại chính quê hương mình. Điều này thật ý nghĩa hơn khi Phú Ninh đang trong tiến trình xây dựng huyện NTM. Sự vượt khó và năng động của những thanh niên ở thế hệ 8x đã không chịu đầu hàng trước sự nghèo khó của quê hương mình mà vươn lên thoát nghèo. Họ có được những thành công đó là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng uỷ chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn-Hội LHTN đã tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích người dân, đoàn viên đa dạng hoá các loại hình phát triển kinh tế. Đồng thời, bằng ý chí quyết tâm và khát khao thoát nghèo, làm giàu đã thôi thúc họ mạnh dạn và năng động trong hướng đi của mình. Trong sự thay da đổi thịt từng ngày của quê hương Phú Ninh hôm nay có sự góp phần không nhỏ của những con người trẻ tuổi ấy.
 
 
Tác giả bài viết: Bích Uyên-Phó Trưởng ĐTT huyện
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 24
  • Hôm nay: 760
  • Tháng hiện tại: 220163
  • Tổng lượt truy cập: 17135336
.
.
.