14:44 EDT Thứ năm, 18/04/2024
.

Chàng trai biến sắt vụ thành máy cày đa năng

Đăng lúc: Thứ hai - 26/05/2014 02:02 - Người đăng bài viết: NCN1303
(CTG) Từ đống sắt vụn bỏ đi và động cơ xe máy cũ, anh Lương Quang Vũ (31 tuổi, ở thôn An Mỹ 2, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), đã tạo ra máy cày đa năng.
Thửa ruộng nhà ông Trương Văn Đinh, người cùng xã với anh Vũ vừa được gieo những hạt giống đầu tiên. Ông bảo: “Mùa ni khỏe re, có máy cày thằng Vũ qua chạy chút xíu là  xong cả đám ruộng, mình chỉ mất công bỏ hạt thôi chứ không như mấy mùa trước phải khom lưng cày, cực lắm!”.

Chiếc máy cày mà ông Đinh nhắc tới được bà con trong thôn gọi là “máy cày sắt vụn”, vì toàn bộ máy móc, khung sườn đều được “kỹ sư chân đất” Lương Quang Vũ tận dụng từ đống sắt bỏ đi.

Học chưa hết lớp 12, Vũ đã phải bôn ba vào Tây Nguyên kiếm sống bằng việc lái xe tải cho công trình. Mỗi bận về quê, thấy nông dân quá vất vả với ruộng đồng, anh ấp ủ sẽ chế tạo ra một chiếc máy cày để giảm bớt sức lao động cho bà con. 

Nghĩ là làm, đầu tiên anh tận dụng bộ máy của xe Wave cũ làm động cơ chính cho máy cày. “Xe không chạy trên đường thì giờ xuống ruộng chạy”, anh Vũ cười nói.


“Tổng chi phí cho chiếc máy cày hơn 9 triệu đồng, những nhà có  nhiều ruộng đều muốn sở hữu một chiếc để chủ động hơn. Bây giờ tôi lắp ráp thành thạo rồi, nên nếu làm những chiếc tiếp theo có giá rẻ hơn và sẽ thiết kế thêm cho máy một “bộ áo” mới chứ không “trơ xương” như bây giờ”.
 
Anh Lương Quang Vũ
Khung máy, lốp, tay cầm của máy cày được anh Vũ hàn từ những thanh sắt đã gỉ. Các bộ phận như nhông, xích, đĩa đều dùng lại của xe máy. Có đủ “nguyên liệu”, sau gần năm trời cặm cụi lắp ráp, anh Vũ cho chạy thử, vài ba lần thất bại cuối cùng chiếc máy cày của anh cũng đã hoàn thiện. 

Máy nặng khoảng 70kg, chạy bằng động cơ xe máy 110cc, có thể dùng bình ắc quy để khởi động. Khi máy cày di chuyển và cày thì dùng số từ 1 đến 4 như xe máy, tốc độ được tăng giảm bằng cách bóp ga dưới dạng tay phanh, máy chạy tới đâu thì lưỡi cày lắp phía sau sẽ cày đất tới đó.

Đặc biệt, máy còn được lắp bộ phận chuyển hướng vào hai bên tay lái, nguyên lí giống như bộ li hợp của xe máy, nhưng sử dụng bằng dây curoa và puli. Khi cần qua phải thì kéo cần chuyển hướng bên phải và ngược lại, vì vậy rất thuận tiện. Cứ mỗi lít xăng máy cày được 400m2 đất ruộng, thời gian tùy thuộc vào người cầm lái, trung bình khoảng 20 phút.

Tiện lợi, đa năng

Bánh của chiếc máy cày được anh Vũ chọn những loại sắt cứng nhất hàn lại theo dạng xếp tầng, vì vậy leo được mọi địa hình, kể cả sườn dốc, ruộng bậc thang. “Những vùng núi máy cày lớn không lên tới được, thì máy cày này sẽ là giải pháp tốt nhất, vừa dễ di chuyển hoặc vận chuyển, vừa “trị”  được độ dốc, gập ghềnh của ruộng”, anh Vũ chắc chắn. Máy cày đa năng nhưng dễ dàng sử dụng, người dùng chỉ cần nhìn qua là có thể lái được.




Hai lồng tuốt được gắn phía trên để tuốt lúa, đậu.

Chế tạo xong chiếc máy cày như ý, “nhà phát minh” chưa học xong lớp 12 lại nghĩ đến việc tạo ra máy tuốt lúa, đậu. Anh Vũ quyết định thay dây curoa nối đến hệ thống truyền động cho bộ phận tuốt là 2 chiếc lồng  được lắp vào một trục quay phía trên thân máy, khi khởi động cho trục quay, hai chiếc lồng tuốt sẽ quay theo, nông dân chỉ cần đưa lúa, đậu ra đứng tuốt. 
 
Chiếc lồng tuốt được anh Vũ đóng bằng gỗ, phía trên gắn nhiều răng bằng thép bẻ cong nên tuốt rất nhanh và sạch hạt. “Ngày trước, chúng tôi cũng tuốt bằng lồng tuốt này, nhưng mà đạp bằng chân cho lồng quay, tuốt xong lúa thì chân cũng rã ra. Giờ máy này tự chạy, chỉ cần đưa lúa, đậu lên lồng thôi, êm ru”, nhiều nông dân phấn khởi.
 
Theo TP 

Nguồn tin: thanhgiong.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 24
  • Hôm nay: 8960
  • Tháng hiện tại: 127914
  • Tổng lượt truy cập: 17293813
.
.
.