02:40 EDT Thứ ba, 19/03/2024
.

Tiếp tục Nâng cao hiệu quả Ngày sách Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 18/04/2019 22:40 - Người đăng bài viết: NCN1303
Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg về Ngày Sách Việt Nam. Theo Quyết định này, lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Tại huyện Phú Ninh, những năm qua, Ngày Sách nói riêng và văn hóa đọc nói chung được triển khai dưới nhiều hình thức khá phong phú, đa dạng thu hút đông đảo nhân dân, nhất là giáo viên, học sinh tham gia.
Ngày Sách Việt Nam thu hút nhiều học sinh tham gia

Ngày Sách Việt Nam thu hút nhiều học sinh tham gia

Đẩy mạnh tuyên truyền và phát động phong trào đọc sách trong toàn huyện, những năm qua, Thư viện huyện đã tuyên truyền Ngày Sách Việt Nam 21/4 thông qua băng rôn, khẩu hiệu và giới thiệu vai trò của sách nhằm tôn vinh văn hóa đọc qua các hình thức như: tổ chức trưng bày giới thiệu sách, ngày hội đọc sách lồng ghép các hội thi vẽ tranh theo sách, xếp sách nghệ thuật... Cạnh đó, Thư viện huyện đã quyên góp đầu sách tặng các đơn vị; luân chuyển khoảng 800 đầu sách đến thư viện địa phương và các thôn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hằng năm, thường xuyên bổ sung vốn tài liệu mới đáp ứng theo nhu cầu và thu hút bạn đọc đến với Thư viện ngày một đông hơn.

Đối với các xã, thị trấn, hầu hết đã xây dựng Thư viện hoặc điểm đọc báo công cộng tại bưu điện xã; trang bị thêm các đầu sách, báo, thuận lợi cho việc tuyên truyền về ý nghĩa của việc đọc sách và thu hút nhiều người dân đến đọc sách như: thư viện xã Tam Phước, bưu điện các xã: Tam An, Tam Lãnh, Tam Lộc... Nhiều khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi đã bố trí điểm đọc sách công cộng như: thôn Văn Hà xã Tam Thành, thôn Qúy Lộc xã Tam Lộc... Đáng chú ý, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình thư viện cộng đồng tại thôn Khánh Thịnh xã Tam Thái, 02 quán cà phê sách tại thôn Cẩm Khê xã Tam Phước và Đại An xã Tam Đại. Trong đó, thư viện cà phê Sách của chi đoàn thôn Đại An xã Tam Đại được thành lập từ năm 2011, đến nay vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Không chỉ Ngày Sách Việt Nam 21/4, hằng năm, thư viện này đều trang bị hàng trăm đầu sách, báo các loại, có cả sách, báo pháp luật để người dân tìm hiểu. Thư viện mở cửa tự do, sử dụng miễn phí, do đó đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên đến đọc sách, báo.

Những năm qua, ngày Sách Việt Nam được triển khai rộng rãi nhất có lẽ tại các trường học. Hiện nay, tất cả các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn Phú Ninh đã đạt chuẩn thư viện xuất sắc theo quy định của Bộ GDĐT. Đây chính là điều kiện thuận lợi để phong trào đọc sách trong trường học ngày càng phát triển.

Góc trưng bày sách của Chi đội Trần Phú TH Thái Phiên Tam Đại

Góc trưng bày sách của Chi đội Trần Phú TH Thái Phiên Tam Đại

Hằng năm, các trường học của huyện đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4 với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn gắn với các chương trình hoạt động của Đoàn, Đội đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, 100% các trường phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường. Nhiều đơn vị tổ chức các câu lạc bộ về sách trong các hoạt động ngoại khóa; Phát động, tổ chức giới thiệu sách, phong trào hiến sách, thu gom sách ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, đã thu gom được 3.621 bản sách. Tổ chức trưng bày, triển lãm sách, thi vẽ tranh thiết kế bìa sách, các trò chơi dân gian như: THCS Phan Tây Hồ, THCS Trần Phú; tuyên dương, khen thưởng cho cá nhân, tập thể lớp có thành tích xuất sắc trong phong trào đọc sách, hiến sách như trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm... Xuất phát từ phong trào đọc sách, làm theo sách, các trường học trên địa bàn huyện Phú Ninh đã tuyên truyền vận động nhiều học sinh tham gia các phong trào thi đua học tập, dự thi thuyết trình văn học cấp huyện, tỉnh đạt kết quả khá tốt. Riêng năm học 2017-2018 em Nguyễn Lê Diễm Hằng học sinh lớp 9 trường THCS Phan Tây Hồ đã đạt giải nhất cuộc thi thuyết trình văn học cấp tỉnh.

Sau 6 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, nhìn chung các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 hằng năm nói riêng và phong trào đọc sách trên địa bàn huyện Phú Ninh nói chung diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao nhận thức của mỗi người, nhất là học sinh. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn những hạn chế cần nghiên túc khắc phục. Đó là sự phối hợp thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4 hằng năm giữa các cấp, ngành, cơ quan chức năng và địa phương chưa thực sự mang lại hiệu quả cao. Số lượng đầu sách ở Thư viện huyện, xã, tủ sách pháp luật ở thôn - khối phố còn hạn chế. Công tác tuyên truyền hưởng ứng Ngày Sách chưa sâu rộng. Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam quy mô còn nhỏ, hình thức chưa phong phú, phong trào đọc sách chủ yếu trong phạm vi nhà trường, chưa nhân rộng đến tầng lớp nhân dân.

Để không chỉ mọi người dân được hiểu rõ hơn ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam mà đưa việc đọc sách trở thành một thói quen, trong thời gian đến, thiết nghĩ cần tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách trong rèn luyện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục nhân cách con người, tạo phong trào đọc sách sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam bằng nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Phát huy và nhân rộng các loại hình như: cà phê sách, tủ sách cộng đồng... Đồng thời huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư trang thiết bị, tư liệu tại Thư viện huyện, các Thư viện xã, các điểm đọc sách công cộng và các tủ sách ở cơ sở để đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo của nhân dân. Quan tâm hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, nguồn tại liệu cho Thư viện huyện và các hoạt động tổ chức Ngày Sách hằng năm.

Với những kinh nghiệm được đúc rút và sự chỉ đạo thường xuyên, giải pháp phù hợp, hy vọng Ngày Sách Việt Nam thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa của toàn dân và góp phần tích cực trong việc khuyến khích, gây dựng, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn huyện nhà.

 
Tác giả bài viết: Kim Thạch
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
.
.
Bí thư Huyện đoàn
Tel: 05103.823.888
Hội LHTN huyện
Tel: 05103.847.383
Hội đồng đội huyện
Tel: 05103.823.888
.
.
.
.
.
.

 
  
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong

Đoàn xã Tam Lộc
Đoàn xã Tam Phước
Đoàn xã Tam Thành
Đoàn xã Tam An
Đoàn xã Tam Đàn
Đoàn xã Tam Đại
Đoàn xã Tam Thái
Đoàn xã Tam Lãnh
Đoàn xã Tam Dân
Đoàn xã Tam Vinh
Đoàn Thị trấn Phú Thịnh
Đoàn cơ sở Công an huyện
Đoàn cơ sở cơ quan Chính quyền
Chi đoàn Kho bạc nhà nước
Chi đoàn NHCS-BHXH
Chi đoàn CQQS
Chi đoàn Trung tâm y tế
Chi đoàn Cơ quan Đảng
Chi đoàn CQ MT-ĐT
Đoàn trường THPT Trần Văn Dư
Đoàn trường THPT Nguyễn Dục
.
.
Thăm dò ý kiến
.

Theo bạn tuổi trẻ Huyện Phú Ninh nên có trang tin điện tử riêng?

Rất cần thiết

Không cần thiết

Sao cũng được

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 4028
  • Tháng hiện tại: 146901
  • Tổng lượt truy cập: 17062074
.
.
.